SĐT

0995222999

Bộ Công Thương tiếp tục 'cởi trói' cho hạt gạo

Chiều nay 6/1, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ký quyết định thành lập Tổ Biên tập và Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2010/NĐ/CP. Đây được xem là bước tiếp theo trong công cuộc “cởi trói” cho hạt gạo.
bo cong thuong tiep tuc coi troi cho hat gao
Bốc xếp gạo phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Theo đó, quyết định thành lập Tổ Biên tập và Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2010/NĐ/CP vừa ký được Bộ Công Thương nhận định là một quyết định tiếp tục "cởi trói" cho hạt gạo trong thời gian khá dài bị ràng buộc bởi quá nhiều thủ tục và điều kiện.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng trong bối cảnh xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó khăn, sức cạnh tranh yếu, sản lượng sụt giảm, việc xóa bỏ những thủ tục gây khó cho doanh nghiệp là việc không thể không làm. Đồng thời còn nhằm tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp giúp họ tiếp cận thị trường tốt hơn.

Việc sửa đổi nghị định sẽ được tiến hành khẩn trương quyết liệt để báo cáo Chính phủ trong Quý II/2017.

Dự kiên trong dự thảo sửa đổi sẽ có điều chỉnh về khung pháp lý và thể chế nhằm tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hội nhập sâu và hiệu quả với thị trường thế giới. Điều này đặc biệt trong bối cảnh thị trường gạo thế giới đang ngày càng khó khăn, thị trường do người mua quyết định. Bên cạnh đó, tình trạng mất cân đối cung - cầu bắt buộc phải tính toán để giải phóng lực lượng sản xuất nhất là các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên thị trường thế giới.

Thêm vào đó, các ngành chức năng sẽ có những đánh giá lại thị trường để tìm ra những điểm mạnh và hạn chế trong việc cạnh tranh với các đối thủ xuất khẩu gạo khác. Từ đó, Bộ Công Thương cho rằng sẽ có những định hướng về thị trường tốt hơn, nghiên cứu các giải pháp để hình thành các chuỗi và có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa người nông dân với doanh nghiệp chể biến và doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu.

Theo quyết định này Ban soạn thảo sẽ do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh làm Trưởng ban soạn thảo; Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương làm Thường trực Ban soạn thảo.

Thành viên của Ban soạn thảo sẽ gồm lãnh đạo các Vụ/cục thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu Tư, Tài chính, Tư Pháp, Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị trong Bộ Công Thương có liên quan

Bên cạnh đó, lãnh đạo của Hiệp hội Lương thực Việt nam và đại diện của 19 tỉnh thành trong đó có TP HCM, Thái Bình, bác Liệu, An Giang, Sóc Trăng… cùng tham gia Ban soạn thảo này.

Cũng theo quyết định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Phan Văn Chinh làm tổ trưởng. Các thành viên tham gia là các đại diện đến từ Văn phòng Chính Phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đại diện các cục vụ thuộc Bộ Công Thương…

Thái Hoàng

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Đọc nhiều nhất

[Giá nông sản ngày 28/4] Làn sóng bán cà phê trở lại, giá cao su lên cao nhất hai tuần gia nong san ngay 284 lan song ban ca phe tro lai gia cao su len cao nhat hai tuan

Trên thị trường nông sản ngày 28/4, giá phần lớn nông sản đều giảm, trong đó thị trường cà phê có dấu hiệu bán trở lại, giá tiêu tiếp tục tăng và giá cao su ...

Châu Âu chật vật tìm kiếm nguồn cung cà phê chất lượng chau au chat vat tim kiem nguon cung ca phe chat luong

Các doanh nghiệp chế biến cà phê lớn ở châu Âu đang chật vật tìm kiếm nguồn cung cà phê chất lượng trong bối cảnh sản lượng tại các nước sản xuất cà phê lớn ...

Giá gạo Việt Nam giảm nhẹ, giá gạo Ấn Độ tăng không ngừng gia gao viet nam giam nhe gia gao an do tang khong ngung

Tuần này, giá gạo tại ba nước xuất khẩu lớn nhất thế giới diễn biến trái chiều. Trong khi giá gạo Ấn Độ chưa có dấu hiệu ngừng tăng, giá gạo Việt Nam lại giảm ...

Xuất khẩu đường Brazil trong năm 2017/18 sẽ tăng lên mức cao kỷ lục xuat khau duong brazil trong nam 201718 se tang len muc cao ky luc

Cơ quan Bộ nông nghiệp Mỹ tại Brazil dự báo, xuất khẩu đường trong năm 2017/18 sẽ đạt 29,07 triệu tấn, tăng 1,3 triệu tấn so với năm trước đó.

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả