|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Vietnam Airlines thuê 20 máy bay A321neo mở rộng đường bay khu vực

09:52 | 08/12/2016
Chia sẻ
Theo ông Dương Trí Thành, máy bay được thuê trong 12 năm và khi thuê chỉ phải trả tiền thuê hoạt động hàng tháng. Vietnam Airlines sẽ không phải đi vay tiền vì vậy đây là một cách làm hiệu quả.

Các máy bay Airbus được giao vào đầu năm 2018 sẽ được sử dụng cho các chặng trong bán kính 5 giờ bay, bao gồm chặng bay Hà Nội - TP. HCM, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Máy bay được Vietnam Airlines thuê từ một số công ty như AerCap Holdings NV.

Theo ông Thành, máy bay được thuê trong 12 năm và khi thuê chỉ phải trả tiền thuê hoạt động hàng tháng. Vietnam Airlines sẽ không phải đi vay tiền vì vậy đây là một cách làm hiệu quả.

Vietnam Airlines đang mở rộng hoạt động tại thị trường được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính sẽ nằm trong số 5 thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong 20 năm tới về lượng hành khách. Trên cơ sở hàng triệu người Việt ở Mỹ, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận liên danh khai thác một số đường bay tới Mỹ, cũng như có kế hoạch khai thác đường bay riêng tới nước này vào cuối năm 2018.

Theo ông Thành, Vietnam Airlines đang làm việc tích cực để nhà quản lý phê duyệt. Vietnam Airlines có thể sẽ bay tới các thành phố ở Bờ Tây như Los Angeles. Hãng đang lựa chọn giữa hai loại máy bay là Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 cho đường bay tới Mỹ và đến nay vẫn chưa quyết định xem có nên bay thẳng hay không, Tổng giám đốc Thành chia sẻ.

Ông Thành nói, từ đầu năm đến nay, Vietnam Airlines đã vận chuyển lượng hành khách kỷ lục lên tới 20 triệu, ước tính tăng 10% trong năm sau.

Tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay Airbus A350 trị giá khoảng 3,1 tỷ USD theo giá niêm yết, trong khi công ty trực thuộc là Jetstar Pacific Airlines mua 10 máy bay A320 với giá khoảng 980 triệu USD.

Ông Thanh cũng cho biết, Vietnam Airlines dự kiến niêm yết khoảng 1,2 tỷ cổ phiếu trên sàn giao dịch UPCoM trong quý I năm 2017. Trước đó vào tháng 1/2016, Vietnam Airlines đã bán 8,8% cổ phần cho hãng ANA Holdings với giá 108 triệu USD và đang tìm thêm nhà đầu tư chiến lược.

Vietnam Airlines đã huy động được khoảng 51,3 triệu USD trong đợt IPO tháng 11/2014, bán toàn bộ 49 triệu cổ phiếu với giá trung bình 22.307 đồng/cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu đã bán tương đương 3,5 % cổ phần tại Vietnam Airlines, công ty khi đó được định giá 1,5 tỷ USD.

PT