|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Tổng công ty cà phê Việt Nam sắp IPO

17:10 | 10/03/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin cho biết Tổng công ty cà phê đang lên kế hoạch chào bán lần đầu ra công chúng trong năm tới.
bloomberg tong cong ty ca phe viet nam sap ipo

Nói với Bloomberg, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cà phê Việt Nam cho biết kế hoạch IPO có thể diễn ra trong năm sau, sau khi Chính phủ giảm bớt lượng cổ phần sở hữu tại đây. Kế hoạch IPO sẽ bao gồm Vinacafe và 18 đơn vị con. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ lên kế hoạch giảm 35% lượng cổ phần tại 7 công ty con khác trong các cuộc IPO riêng, ông Minh nói thêm. Quá trình định giá Công ty mẹ -- Vinacafe sẽ được bắt đầu từ tháng 7 tới.

Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu cafe robusta lớn nhất thế giới, vốn là loại cà phê được dùng để làm sản phẩm hòa tan. Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam hằng năm khoảng 2,5 đến 3 tỷ USD. Hiện ông cũng là Chủ tịch của công CP xuất nhập khẩu Intimex, nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất của cả nước.

Công ty mẹ - Vinacafe dự báo doanh thu năm nay vào khoảng 4.000 đến 4.500 tỷ đồng (tương đương 175 đến 197 triệu USD), ông Minh cho biết. Con số này cao hơn so với 3.000 tỷ đồng hồi 2016. Công ty kỳ vọng xuất khẩu từ 80.000 đến 100.000 tấn cà phê hạt kể từ năm tới, so với 50.000 tấn của năm 2017. Năm ngoái, công ty đã xuất khẩu 22.000 tấn.

Vân Vũ

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.