|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg: Giảm lãi suất có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam nhưng gây rủi ro tín dụng

15:24 | 10/07/2017
Chia sẻ
Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) bất ngờ giảm lãi suất lần đầu tiên trong 3 năm có thể giúp tăng trưởng kinh tế, nhưng gia tăng rủi ro tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nợ xấu.
bloomberg giam lai suat co the thuc day tang truong kinh te viet nam nhung gay rui ro tin dung Hàng loạt ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

Theo khảo sát sáng nay, nhiều ngân hàng thương mại như VPBank, LienVietPostBank, Eximbank, VietinBank, Agribank đã nhanh chóng có động thái giảm lãi suất ...

bloomberg giam lai suat co the thuc day tang truong kinh te viet nam nhung gay rui ro tin dung
Giảm lãi suất có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng tăng rủi ro tín dụng.

Cuối ngày thứ Sáu (7/7), NHNN giảm 25 điểm cơ bản của lãi suất tái cấp vốn xuống 6,25%, và giảm lãi suất chiết khấu từ 4,5% xuống 4,25%. Theo đó, sự điều chỉnh này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thứ Hai (10/7).

“Việc NHNN giảm lãi suất sẽ giúp các doanh nghiệp và cá nhân giảm chi phí vay mượn, thúc đẩy nhu cầu cho vay và khuyến khích tiêu thụ. Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phụ thuộc vào các khoản vay vốn từ ngân hàng. Chúng ta cần cẩn trọng trong việc sử dụng những khoản vay như thế nào để tránh tăng nợ xấu”, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban kinh doanh vốn và tiền tệ của Ngân hàng BIDV, cho biết.

Chính sách giảm lãi suất được đưa ra một ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc Tế (IMF) cho rằng NHNN nên duy trì mức lãi suất hiện tại và phải kiểm soát tăng trưởng tín dụng quá nhanh. Việt Nam vẫn dễ bị tổn thương vì tốc độ cải cách ngành ngành ngân hàng còn chậm chạp.

NHNN cho biết động thái này nhằm giúp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn dưới mức mục tiêu của chính phủ là 6,7%. Lạm phát hàng năm giảm còn 2,54% trong tháng 6/2017, tốc độ chậm nhất trong gần một năm.

bloomberg giam lai suat co the thuc day tang truong kinh te viet nam nhung gay rui ro tin dung

Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc điều chỉnh hệ thống ngân hàng quốc gia từ năm 2012, sau một đợt cho vay tràn lan và việc kiểm soát yếu đã dẫn đến tình trạng nợ xấu. Năm 2013, NHNN đã thành lập công ty Quản lý Tài sản Việt Nam các tổ chức tín dụng (VAMC) để mua lại nợ xấu của các ngân hàng.

Theo Bloomberg, nợ xấu của Việt Nam giảm từ 17% trong 2013 xuống 2,6% tính đến tháng 3/2017, và mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là giữ tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Tăng trưởng thận trọng

"Chính phủ đã dành một thời gian để ổn định nền kinh tế và ổn định vĩ mô, nên hiện tại phù hợp cho việc sử dụng chính sách nới lỏng tiền tệ để tăng trưởng. Tuy nhiên, các ngân hàng cần thận trọng hơn với tăng trưởng tín dụng nhanh và đối tượng cho vay để tránh xảy ra tình trạng bong bóng trên thị trường bất động sản, chứng khoán, và đẩy nhanh lạm phát như những gì chúng ta trải qua trong quá khứ", ông Nguyễn Ngọc Anh, Chuyên gia kinh tế trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển nhận định.

Mục tiêu của NHNN là tăng trưởng tín dụng trong năm nay đạt 18%. Tính đến 31/12/2016, hệ thống ngân hàng có khoảng 345 nghìn tỷ đồng (tương đương 15,2 tỷ USD) khoản nợ xấu chưa giải quyết.

Tháng trước, Chính phủ đưa ra các quy định nhằm giúp loại bỏ nợ xấu khỏi hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng thương mại có thể bán nợ xấu và tài sản liên quan với ít hạn chế hơn so với quy định hiện tại, tăng tốc quá trình xử lý.

Mục tiêu đầy thách thức

Tuy nhiên, theo bà Eugenia Victorino - Nhà kinh tế học tại Ngân hàng Australia & New Zealand (Singapore), dù lãi suất giảm, mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ Việt Nam vẫn khó có thể đạt được khi động lực thương mại giảm.

Mới đây, ANZ đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,4% xuống còn 6%.

“Mặc dù, tăng trưởng xuất khẩu vẫn ổn định, thâm hụt thương mại tăng trở lại trong năm nay. Điều này chỉ ra đóng góp ròng của thương mại đối với sự phát triển toàn diện của nền kinh tế giảm”, bà Victorino cho biết.

Chỉ số VN-Index giảm 0,2% tính đến 9h59 trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai. Theo số liệu của Bloomberg, chỉ số này tăng khoảng 16% trong 2017, tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Lyly Cao