|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin ở Bồ Đào Nha: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng kiến nghị đánh thuế

12:24 | 21/01/2018
Chia sẻ
Theo Hội bảo vệ người tiêu dùng Bồ Đào Nha, không công bằng khi những nhà đầu tư truyền thống phải trả lại gần 1/3 lợi nhuận của họ, trong khi những nhà đầu tư bitcoin và tiền kỹ thuật số không phải trả đồng thuế nào.
bitcoin o bo dao nha hiep hoi bao ve nguoi tieu dung kien nghi danh thue Trắng tay vì tiền ảo đa cấp Bitconnect, hoảng hốt với Bitcoin
bitcoin o bo dao nha hiep hoi bao ve nguoi tieu dung kien nghi danh thue Vì sao bitcoin luôn tìm được lối thoát trước những sự cấm đoán của chính quyền?
bitcoin o bo dao nha hiep hoi bao ve nguoi tieu dung kien nghi danh thue Giá bitcoin hôm nay (19/1): Cú nảy của 'con mèo chết'?

Tại thời điểm hệ sinh thái tiền kỹ thuật số trải qua đợt điều chỉnh đáng kể khi bitcoin rớt xuống dưới mốc 10.000 USD, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Bồ Đào Nha (DECO) muốn chính quyền đánh thuế những nhà đầu tư tiền kỹ thuật số.

Theo tờ báo địa phương Sábado, tổ chức này gửi đến Bộ Tài chính, Ủy viên châu Âu phụ trách bảo vệ người tiêu dùng một lời đề xuất đánh thuế lợi vốn.

bitcoin o bo dao nha hiep hoi bao ve nguoi tieu dung kien nghi danh thue
Bitcoin.

Theo tờ báo này, DECO cho rằng một khoản thuế 28% tiêu chuẩn nên được tính vào lợi nhuận giao dịch tiền kỹ thuật số, cũng giống như khoản thuế 28% đánh vào lợi nhuận từ cổ phiếu và những công cụ tài chính khác. DECO đưa ra động thái này trong một số báo của tạp chí của họ là “Proteste Investe”, tạp chí hướng đến những nhà đầu tư truyền thống.

Tổ chức này cho rằng không công bằng khi những nhà đầu tư truyền thống phải trả lại gần 1/3 lợi nhuận của họ, trong khi những nhà đầu tư tiền kỹ thuật số không phải trả đồng thuế nào.

Tờ báo này viết: “Lý luận của việc không đánh thuế hoạt động tài chính kiểu này là thế nào? Một người để dành được ít tiền gửi tiết kiệm vào bang (thông qua chứng chỉ tiền gửi) hoặc những người đầu tư vào cổ phiếu công ty vào tạo ra tiền bạc và công việc chứng kiến chính quyền giữ gần 1/3 lợi nhuận của họ (thu nhập và lợi vốn thường bị đánh thuế 28%). Làm thế nào để chúng ta điều chỉnh sự bất công tài chính này?”.

André Gouveia, một nhà kinh tế học tại DECO, tái khẳng định rằng mỗi loại đầu tư đều bị đánh thuế 28%, như vậy thật bất công khi tiền kỹ thuật số vẫn là một ngoại lệ.

Trước đó CCN đưa tin, Chính quyền Bồ Đào Nha muốn đánh thuế người dùng bitcoin, mặc dù thiếu các điều luật. Bộ Tài chính nói rằng bitcoin không thuộc khuôn khổ pháp luật ở quốc gia này, và vẫn chưa cho rằng thu nhập tiền kỹ thuật số có thể đánh thuế được nếu đó là kết quả của hoạt động đầu tư chuyên nghiệp.

Theo Sábado, chính quyền hiện tại đang giao những điều luật bitcoin tiềm năng cho Liên minh Châu Âu (EU). Chính quyền dường như sẽ để những nhà quản lý tài chính, như ngân hàng trung ương của đất nước này, cùng với EU, quản lý bất cứ vấn đề nào liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Khi được hỏi, phó chủ tịch và người phát ngôn Quốc hội Đảng PS João Galamba cho biết “bitcoin nên được quản lý ở cấp độ châu Âu và G20”, nói thêm rằng sẽ phản tác dụng nếu quốc gia này tạo ra “những đề xuất riêng rẽ”.

Sábado cũng bàn bạc với những đảng cánh tả và cánh hữu. Những đảng cánh tả làm rõ rằng họ không có kế hoạch làm bất cứ điều gì đến tiền kỹ thuật số, trong khi cánh hữu cho biết họ đang “theo dõi sát sao” vấn đề này, với việc một trong hững đảng này cho biết rằng họ đang xem xét sự cần thiết của những luật lệ tiềm năng.

Theo CCN, ngân hàng Bồ Đào Nha Santander Totta gần đây bắt đầu khoá những giao dịch liên quan đến bitcoin, một động thái khiến cho một số khách hàng của họ đổi ngân hàng. Theo báo cáo, Bộ trưởng bộ Tài chính của Bồ Đào Nha và chủ tịch Eurogroup Mário Centeno khẳng định rằng ông tin tưởng những nhà điều hành đang giám sát ảnh hưởng của bitcoin.

Thành Nguyên