|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin giống như ‘tiền chơi cờ tỷ phú’

19:43 | 09/12/2017
Chia sẻ
CNBC ngày 6/12 đã phát một đoạn trích trong đó người dẫn chương trình “Mad Money” Jim Cramer gọi bitcoin là “tiền chơi cờ tỷ phú’” và việc đầu tư vào loại tiền ảo này là “cờ bạc thuần túy”.
bitcoin giong nhu tien choi co ty phu CNBC: Bitcoin có thể lên tới 100.000 USD trước khi lao dốc xuống 0
bitcoin giong nhu tien choi co ty phu Cựu Chủ tịch Fed so sánh bitcoin với đồng tiền vô giá trị thời nước Mỹ Thuộc địa

Bitcoin và những bong bóng khác trong lịch sử

Ông Jim Cramer còn cho biết các con bạc còn có thể kiếm được nhiều tiền hơn ở Las Vegas so với đầu tư vào bitcoin.

Sau hàng loạt video phỏng vấn các chuyên gia tài chính chỉ trích bitcoin, đoạn trích CNBC phát ngày 6/12 còn so sánh đồng tiền ảo này với “Hội chứng cuồng hoa tulip” tại Hà Lan vào đầu thế kỷ 17, bong bóng Mississippi, bong bóng South Sea, bong bóng công nghệ, khủng hoảng tài chính, bong bóng chứng khoán Nhật Bản, cuộc Đại Khủng hoảng và chỉ số S&P 500 hiện nay.

bitcoin giong nhu tien choi co ty phu
Người dẫn chương trình “Mad Money” Jim Cramer. Nguồn: CNBC.

Chương trình dẫn ra các dấu hiệu bong bóng của bitcoin như giá tăng nhanh, đầu cơ ào ạt nhưng không nhìn thấy rủi ro và nhiều nhà đầu tư tay ngang tham gia.

Đoạn trích còn so sánh việc Sàn giao dịch quyền chọn chứng khoán Chicago (CBOE), CME Group và Nasdaq cho phép giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin giống như hành động của người Hà Lan trước khi bong bóng tulip nổ tung.

‘Bitcoin giá trị vì người ta nghĩ nó giá trị’

“Mỗi loại bong bóng tài sản đều có chung một câu chuyện. Những người thực dụng sẽ đẩy giá một loại tài sản nào đó lên thật cao, dù nó là đồ chơi beanie babies, cổ phiếu, nhà đất hoặc thậm chí là tiền ảo”, theo lời thuyết minh trong chương trình.

Từ khi ra đời, bitcoin đã tăng giá gần 50 lần. Nếu duy trì tốc độ này, đồng tiền ảo này sẽ phủ mờ nền kinh tế Mỹ trong vài năm tới. Trong khi lợi nhuận từ các loại tài sản khác ít nhiều có thể thu hồi, bitcoin không có giá trị thực chất và không tạo ra thu nhập nào trừ kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn.

“Nó giá trị vì người ta nghĩ nó có giá trị. Giá bitcoin đi theo đường cong parabol nên kết quả sẽ không được tốt đẹp”, một chuyên gia tên Cashin khẳng định.

Trường Giang