|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin ETF sắp xuất hiện

07:15 | 15/06/2018
Chia sẻ
Quỹ ETF không nắm giữ tiền kỹ thuật số nhưng sẽ hoán đổi hợp đồng tương lai trên những đồng tiền này.

John Hyland, giám đốc toàn cầu của những sản phẩm giao dịch trên sàn của Bitwise Asset Management nói với ETF.com rằng ông tin rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) của Mỹ sẽ sớm chấp nhận quỹ ETF tiền kỹ thuật số.

Hyland, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển quỹ ETF tài sản và dầu dưới cương vị CIO (Giám đốc công nghệ thông tin hoạch định chiến lược) ở Quỹ Hàng hóa Mỹ, cho biết sẽ giới thiệu một số quỹ ETF tiền kỹ thuật số đầu tiên. Năm ngoái, Bitwise mở một quỹ tiền kỹ thuật số tư nhân.

bitcoin etf sap xuat hien theo quan ly quy tien ky thuat so
Dự báo của Hyland sẽ có quỹ ETF đầu tiên về bitcoin xuất hiện

Những lo ngại của SEC được xác định

Hyland cho rằng những lo ngại của SEC về quỹ ETF tiền kỹ thuật số phần lớn đã được nêu ra. Bitwise cất giữ tài sản tiền kỹ thuật số của quỹ tư nhân này ở nơi được kiểm soát, một dịch vụ mà 5 công ty nhận ủy thác ETF lớn đang cân nhắc cung cấp.

"Một quỹ ETF không nắm giữ tiền kỹ thuật số", ông nói, nhưng sẽ hoán đổi hợp đồng tương lai trên những đồng tiền này. Một quỹ ETF nắm giữ hợp đồng hoán đổi hay hợp đồng tương lai có thể được quản lý bởi một người quản lý ETF dựa trên đồng tiền kỹ thuật số hay những quỹ ETF hàng hóa.

Một lo ngại khác của SEC là những giao dịch được quản lý tăng cường. Một số cửa hàng ETF lớn đang thành lập những quầy giao dịch tiền kỹ thuật số, nghĩa là một quỹ ETF tiền kỹ thuật số có thể giao dịch trên những nền tảng giống như chứng khoán.

"Lo ngại của SEC về cách ETF tiền kỹ thuật số hoạt động trên thực tế có thể được xác định bằng điều đang xảy ra ở châu Âu", ông nói, nơi mà 4 quỹ ETF tiền kỹ thuật số với 600 triệu AUM, tồn tại trên những sàn giao dịch có quản lý kể từ 2015.

quỹ ETF tiền kỹ thuật số trong năm 2019?

Hyland cho rằng SEC có thể thông qua một quỹ ETF tiền kỹ thuật số trong năm 2019 hoặc vài tháng tới đây. Ông dự đoán cơ hội xảy ra vào năm 2018 là 20%, 2019 là 60% và sau 2019 là 20%.

Được hỏi về quỹ ETF bitcoin giao ngay hay tương lai, Hyland cho biết bitcoin giao dịch hàng ngày khoảng 6-7 tỷ USD, trong khi chỉ có 40 đến 50 triệu USD được giao dịch đối với hợp đồng tương lai bitcoin, nên bitcoin giao ngay sẽ có ý nghĩa hơn. Với bitcoin giao ngay, không cần phải mua hợp đồng tương lai hay đối phó với các khoản phí.

Ông cho rằng, những nhà quản lý sẽ dễ dàng chấp nhận một sản phẩm liên kết với hợp đồng tương lai bởi vì hợp đồng tương lai bitcoin, hiện được giao dịch trên sàn CME và CBOE đều được quản lý ở Mỹ. Trong khi ông cho rằng những sản phẩm dựa trên hợp đồng tương lai là tốt, ông lại thấy rằng sở hữu tài sản cơ bản là tốt hơn trong dài hạn.

Nhiều sản phẩm khác sẽ xuất hiện

bitcoin etf sap xuat hien theo quan ly quy tien ky thuat so
Nhiều đồng tiền khác cũng sẽ xuất hiện trong quỹ ETF

Một khi SEC đồng ý về quỹ ETF đầu tiên, Hyland cho rằng sẽ có nhiều sản phẩm tương đồng đối với những đồng tiền khác.

Những sản phẩm đòn bẩy có thể khác đi, khi độ sâu của thị trường và tính biến động giá cùng với đòn bẩy trở thành vấn đề lớn hơn.

Được hỏi về loại quỹ mà ông sẽ mang đến cho thị trường, Hyland nói rằng ông sẽ cung cấp nhóm tiền đa dạng bằng một chỉ số, tương tự như quỹ tư nhân của công ty ông. Công ty này đang xem xét các sản phẩm để trình lên SEC và đưa ra sản phẩm cho phép đặt vị thế ngắn và dài, đối nghịch với quan điểm khác biệt của công ty, cung cấp một rổ tiền kỹ thuật số.

Công ty của Hyland hiện cung cấp một chỉ số dựa trên giá trị thị trường của 10 đồng tiền hàng đầu, cùng những chỉ số khác dựa trên chỉ tiêu ngoài thanh khoản và kích thước thị trường.

"Công ty cũng sẽ nộp đơn cung cấp sản phẩm này bên ngoài nước Mỹ", Hyland nói, nhấn mạnh rằng những sản phẩm dựa trên bitcoin tồn tại ở châu Âu. Hồ sơ đầu tiên có thể là một rổ chỉ số, nhưng nếu chi phí gia tăng đối với một đồng tiền duy nhất thấp, ông cũng sẽ xem xét nó.

Thành Nguyên