|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin có thể đạt 50.000 USD vào cuối năm 2018?

21:51 | 29/11/2017
Chia sẻ
“Nỗi sợ phải bỏ lỡ trở nên ngày càng lớn hơn” ông nói. “Nhà quản lý tài sản truyền thống hay nhà đầu tư, ngân hàng đã xua đuổi bitcoin trong vài năm qua nay trả hàng nghìn USD để nghe về cách tham gia vào ngành mới này”.
bitcoin co the dat 50000 usd vao cuoi nam 2018

Bitcoin vẽ nên những biểu đồ giá mới vào thứ 4 sau khi phá vỡ mốc 10.000 USD lần đầu tiên, khiến những nhà đầu tư băn khoăn không biết khi nào thì đợt tăng giá kết thúc, và liệu nó có kết thúc trong nước mắt không.

Đồng tiền kỹ thuật số này đã tăng lên đến mức giá kỷ lục gần nhất vào lúc 12h30 trưa nay (29/11) ở mức 10.831,75 USD trong thời gian giao dịch ở châu Á, tăng hơn 10 lần trong năm nay. Giá trị thị trường của nó đã vượt qua mức 175 tỷ USD, theo Coinmarketcap.com

Đây là những điều người quan sát bitcoin nói về đợt tăng giá chóng mặt này.

Arthur Hayes - CEO của BitMEX

“Họ nói nó là bong bóng ở 1.000 USD, họ cũng nói nó là bong bóng ở 5.000 USD và họ vẫn rằng nó là bong bóng ở 10.000 USD”, ông Hayes nói. Ông là CEO và đồng sáng lập của sàn giao dịch BitMEX ở Hong Kong, nơi giao dịch chứng khoán phái sinh tiền kỹ thuật số. “Bán khống bất cứ thứ gì đều là một trò chơi nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn bán khống trong một hệ thống tiền tệ biến đổi. Những biến đổi này xảy ra vài trăm năm một lần và cực kỳ hỗn loạn.”

bitcoin co the dat 50000 usd vao cuoi nam 2018
Những biến động của bitcoin theo từng sự kiện trên thế giới (Nguồn: Bloomberg)

Ông Hayes, trả lời phỏng vấn từ New York sau khi tham gia hội nghị đầu tư tiền kỹ thuật số Consensus, cho biết có nhiều người mặc vest hơn so với những bộ jeans – một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm nhiều hơn từ Wall Street.

“Nỗi sợ phải bỏ lỡ trở nên ngày càng lớn hơn” ông nói. “Nhà quản lý tài sản truyền thống hay nhà đầu tư, ngân hàng đã xua đuổi bitcoin trong vài năm qua giờ trả hàng ngàn USD để nghe về cách họ có thể tham gia vào ngành mới này.”

Hayes cho biết bitcoin có thể đạt 50.000 USD vào cuối năm 2018.

Stephen Innes - Trưởng phòng giao dịch châu Á – Thái Bình Dương của Oanda Corp

“Tôi hơi lo ngại về kịch bản bắt dao rơi”, theo Innes, Trưởng phòng giao dịch châu Á – Thái Bình Dương ở Oanda Corp tại Singapore. “Liệu những nhà đầu tư hiện tại đã chuẩn bị cho trường hợp này? Không, tất nhiên là chưa.”

Trong dài hạn hơn, tiền kỹ thuật số sẽ tạo thêm được sự tin cậy khi CME Group bắt đầu bán hợp đồng bitcoin tương lai và những tổ chức đầu tư chính khác sẽ tham gia, ông nói. Hiện tại, ông thấy có sự giảm giá nhẹ từ 3% đến 6% khi các nhà đầu tư chốt lời.

“Khi họ bắt đầu tham gia vào những con số điên loạn này, tôi có một chút lo sợ rằng các nhà đầu tư cá nhân sẽ tham gia vào cái lốt giả tạo này mãi mãi”, ông nói. “Chúng ta đều biết mọi thứ không bao giờ đi theo đường thẳng.”

Jehan Chu - Đối tác quản lý của quỹ tiền kỹ thuật số Kenetic Capital

“Nếu bạn nhìn vào quỹ đạo, không chỉ là giá hay đồng tiền này, mà thực sự là sự chia sẻ giữa trí óc mọi người, giữa các chính phủ, giữa các ngân hàng trung ương, giữa các doanh nghiệp - đó mới là nơi tôi thấy những chỉ dẫn thực sự của nơi mà giá sẽ đi tới”, theo ông Chu, đối tác quản lý của quỹ tiền kỹ thuật số Kenetic Capital ở Hong Kong, người đã bắt đầu mua bitcoin ở giá 1.100 USD vào khoảng năm 2013.

“Một trong những tác nhân chính là việc giải quyết xong cuộc nội chiến giữa bitcoin và bitcoin cash thời gian qua”, theo ông Chu. “Hiện tại ít kịch tính hơn. Một bên muốn phân tách đã nhường bước, mở đường cho hệ sinh thái tiền ảo bitcoin phát triển theo cách dễ dự đoán hơn”.

Ông Chu thấy một số khả năng giá sẽ điều chỉnh giảm, nhưng không nhiều, và cho biết giá cao sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức hơn.

Dave Champman ở Octagon Strategy

“Hiện giờ, bạn có sự thông qua của luật pháp và sự đáng tin trong giao thức bitcoin”, theo ông Chapman của tổ chức giao dịch bitcoin Octagon Strategy ở Hong Kong. “Phải thừa nhận rằng, có nhân tố FOMO (nỗi sợ bỏ lỡ). Đây không phải là yếu tố hoàn toàn lành mạnh đối với thị trường hiện tại. Có rất nhiều người nhảy vào bitcoin chỉ đơn thuần là đầu cơ”.

Chapman dự báo có sự điều chỉnh sắp tới đây, nhưng không chắc về độ lớn của nó.

“Tôi thấy khả năng có sự điều chỉnh giảm nhưng sau đó cũng là một sự phục hồi ngay lập tức do quy mô của thị trường. Mọi người sẽ tăng gấp đôi tiền cược và thấy đó là cơ hội mua thêm.”

Gavin Yeung - CEO của Cryptomover

“Sở hữu 1 đồng bitcoin giờ thể hiện đẳng cấp”, theo Yeung, CEO của công ty đầu tư Hong Kong Cryptomover. “Sắp tới, chúng ta sẽ thấy bản thân bitcoin là một hàng hóa Veblen. Khi giá tăng cao hơn, sản phẩm càng được nhiều người khao khát hơn”.

Lewis Fellas - Giám đốc Đầu tư tại Quỹ đầu tư Bletchley Park

“Động lực cơ bản là hợp đồng tương lai của CME đánh động đến Wall Street”, theo Fellas, Giám đốc Đầu tư tại Quỹ đầu tư Bletchley Park, đầu tư vào tiền kỹ thuật số. “Động lực thứ hai là độ bao phủ của truyền thông. Họ tiếp sức cho nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) khi đạt được đỉnh cao mới, lôi kéo mọi người vào với lợi ích tức thì trước khi có hợp đồng tương lai”.

Rủi ro giảm giá trong ngắn hạn là có thực khi các nhà điều hành vẫn có thể khóa hay hoãn lại hợp đồng tương lai đó, Fellas phân tích. “Một sự hoãn lại hay không, có thể dẫn đến sự điều chỉnh giảm từ 30 đến 40%”.

Thành Nguyên