|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin có thể bị chia tách trong ngày 1/8

16:24 | 01/08/2017
Chia sẻ
Phần mềm hỗ trợ bitcoin có thể sẽ bị chia tách trong ngày thứ Ba (1/8) để tạo ra một bản sao được gọi là “Tiền mặt Bitcoin” (bitcoin cash), có khả năng tạo ra giá trị cho các nhà đầu tư vào đồng tiền ảo.
bitcoin co the bi chia tach trong ngay 18
Nguồn: Reuters.

Đề xuất này được một nhóm những người khai thác tiền ảo, hầu hết đến từ Trung Quốc, đưa ra. Theo đó, blockchain hiện tại sẽ bị chia thành 2 chuỗi mới và dự kiến quá trình sẽ được triển khai vào ngày 1/8.

Quá trình này được biết đến là phân kỳ, và là một bước tiến quan trọng vì nó sẽ tạo ra một loại tiền ảo mới để cạnh tranh với đồng bitcoin. Tuy nhiên, thời gian chính xác diễn ra quá trình phân tách và giá trị của đồng tiền mới là bao nhiêu vẫn chưa rõ ràng.

Nếu quá trình phân kỳ diễn ra vào ngày thứ Ba (1/8), những người sở hữu bitcoin trước khi giai đoạn này diễn ra sẽ được tiếp cận với một lượng bitcoin miễn phí tương đương giá trị họ đang có. Bitcoin cash có thể được trao đổi để lấy đồng tiền do chính phủ phát hành, hoặc các loại tiền ảo khác.

“Đây là những gì sẽ xảy ra khi hệ thống blockchain bị chia tách. Bạn đi ngủ khi có 100 đồng bitcoin và tỉnh dậy vào buổi sáng với 100 đồng bitcoin, cộng với 100 đồng tiền ảo mới”, ông Jeff Garzik, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty blockchain Bloq, cho biết.

Những người sử dụng chỉ có thể nhận và bán đồng tiền ảo mới trên một số sàn giao dịch tiền ảo cụ thể và nhà cung cấp ví ảo, vì nhiều sàn giao dịch, gồm Coinbase, BitMEX, và Bitstamp, đã quyết định không ủng hộ đồng tiền này.

Hai sàn giao dịch lớn khác là Kraken và Bitfinex cho biết sẽ cho phép người sử dụng giao dịch bitcoin cash, và sẽ đưa họ số tiền ảo mới tương đương số tiền ảo đang sở hữu sau quá trình phân kỳ, nếu nó diễn ra.

Bitcoin tránh khỏi bị chia tách vào 2 tuần trước, nhờ các kỹ sư phát triển phần mềm và người khai thác bitcoin thống nhất triển khai một phiên bản phần mềm cập nhật, được gọi là đều xuất cải thiện bitcoin (BIP) 91.

BIP 91 là bước đầu tiên trong nỗ lực cập nhập hệ thống bitcoin thông qua phần mềm SegWit2x, chương trình giúp hệ thống tiến hành các giao dịch nhanh hơn, như việc thanh toán sử dụng đồng tiền ảo.

Những người khai thác tiền ảo, một phân khúc quyền lực của cộng đồng bitcoin, đại diện hệ thống những người điều hành máy tính để xác nhận thông tin trên blockchain. Kể từ khi bitcoin được hỗ trở bởi một mã nguồn mở, bất kỳ một nhóm lập trình nào cũng có thể tạo ra các đồng tiền giống nhau.

Lyly Cao