|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bình Thuận đề nghị chưa cấp phép cho Dự án khai thác titan tại huyện Bắc Bình

10:04 | 21/02/2017
Chia sẻ
Theo tỉnh Bình Thuận, Dự án khai thác titan tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình chồng lấn với các quy hoạch khác trên địa bàn và có nhiều điểm chưa phù hợp trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường.
binh thuan de nghi xem xet cap phep cho du an khai thac titan tai huyen bac binh
Mỏ titan Suối Nhum (huyện Hàm Thuận Nam) bị vỡ hồ chứa vào năm 2013 khiến bùn thải chảy ra môi trường. (Ảnh: Tuổi trẻ/Ng.Nam)

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa xem xét cấp phép khai thác khoáng sản titan tại khu vực Hồng Thắng 1, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quang Minh làm chủ đầu tư.

Lý do được tỉnh Bình Thuận đưa ra là bởi dự án có chồng lấn với các quy hoạch khác trên cùng địa bàn và vị trí nằm trong định hướng phát triển du lịch – thể thao biển của tỉnh.

Cụ thể, dự án có tổng diện tích 240ha, thuộc Quy hoạch titan của tỉnh. Trong đó, khoảng 70ha chồng lấn với Dự án điện gió Hòa Thắng 1.1; khoảng 35,3ha khác nằm trong ranh của Đồ án Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 khu vực ven biển Hòa Thắng – Hòa Phú, huyện Bắc Bình và huyện Tuy Phong.

Ngoài ra UBND tỉnh cho rằng, nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án còn có các điểm chưa phù hợp về khả năng cung cấp của nguồn nước dưới đất, việc tiêu hao nước trong quá trình khai thác, việc tuần hoàn tái sử dụng nước… Trong khi, khu vực dự án rất khô hạn, không có nguồn nước mặt hoặc công trình thủy lợi nào.

Trước đó vào tháng 12/2016, dự án khai thác quặng sa khoáng titan – zircon khu vực Mũi Đá 2, xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết cũng bị tỉnh đề nghị xem xét việc cấp phép khai thác.

Thường trực tỉnh ủy từng có ý kiến, Bình Thuận nằm trong vùng khô hạn nên kiều kiện bắt buộc để các dự án khai thác quặng titan được chấp thuận là không khai thác nước ngầm, nước từ các suối, ao, bàu, hồ. Nguồn nước này cần được dành để phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp và ngăn ngừa nhiễm mặn.

Việc khai thác titan trên địa bàn thời gian qua bị chỉ ra nhiều vấn đề phát sinh như vỡ hồ chứa nước đãi titan, ô nhiễm môi trường và việc sử dụng nguồn nước ngầm.

Linh Lê