|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bình Phước: Nông dân trồng điều gặp khó vì mất mùa

10:40 | 02/04/2017
Chia sẻ
Những ngày qua, nông dân trồng điều đang lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” khi mà nhu cầu thị trường tăng thì cây trồng lại không ra quả.
binh phuoc nong dan trong dieu gap kho vi mat mua
Dù đã vào chính vụ hơn 1 tháng nay nhưng sản lượng thu hoạch chỉ ở mức 10-20%.

Từ đầu năm đến nay, giá điều thu mua tại vườn luôn ở ngưỡng 35.000 – 40.000đồng/kg. Thậm chí, một vài thời điểm giá điều lên đến ngưỡng 50.000đồng/kg. Việc giá điều tăng cao trong suốt thời gian vừa qua xuất phát từ việc khan hiếm nguồn hàng từ khu vực trồng trọt.

Ghi nhận của phóng viên tại các các địa bàn thuộc H. Bù Đăng, Phú Riềng, Bình Long, Phước Long, Bù Gia Mập,…của tỉnh Bình Phước, khoảng hơn một nửa diện tích trồng điều đang rơi vào tình cảnh mất mùa. Và so với mọi năm, đây là thời điểm chính vụ để thu hoạch nhưng phần lớn điều chưa ra quả.

Theo ông Nguyễn Văn Long, hộ dân trồng điều tại Long Hà, H. Phú Riềng: “Thời điểm này, điều nhà tôi chỉ đậu quả khoảng 10-20% nhưng chủ yếu là trái non. Tuy nhiên, sản lượng đậu quả ước tính giảm 40% so với năm trước. Nhẩm tính sơ bộ đến khi thu hoạch sẽ còn hao hụt 10-20% nữa”.

binh phuoc nong dan trong dieu gap kho vi mat mua
Thời tiết thay đổi và dịch bệnh nhiễm nấm, thán thư và các loại sâu bọ tấn công khiến cho điều mất mùa.

Ông Lê Bông, Giám đốc Công ty TNHH Thiện Ân (Bình Phước) chia sẻ: “Năm nay, giá điều luôn ở ngưỡng cao, nhưng sản lượng thu hoạch, thu mua điều đang có chiều hướng giảm vì mất mùa. Trong đó, có nhiều hộ trồng điều đăng đang nín thở chờ cây ra trái.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của việc thay đổi thời tiết đột ngột, mưa nhiều khiến cho chất lượng bông điều bị giảm năng suất, dẫn đến việc cây không ra trái hoặc sản lượng thấp. Kèm theo đó là dịch bệnh được hình thành do thời tiết khiến cho cây bị mất sức”.

Theo đại diện một số doanh nghiệp chế biến, sơ chế điều cho biết, nhu cầu hạt trên thị trường quốc tế năm nay cao hơn nhiều so với những năm trước đây và giá hạt điều xuất khẩu ra thị trường hiện nay đã đạt ngưỡng 9.000 – 11.000 USD/tấn. Với tình trạng mất mùa như hiện nay thì việc cung ứng hàng ra thị trường thế giới đang có nhiều trở ngại.

Đức Hùng