|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bia Hà Nội dần lép vế trong cuộc đua thị phần

14:30 | 19/11/2016
Chia sẻ
Habeco đang đối mặt với những thử thách do không thành công trong phân khúc cao cấp.

Đánh giá của nhóm phân tích thuộc Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) đang dần lép vế trong cuộc đua cạnh tranh thị phần với các công ty cùng ngành do thách thức trong phân khúc cao cấp.

Thị phần của thị trường bia Việt Nam trong phân khúc cao cấp hiện do Tiger (47%), Saigon Special (28%) và Heineken (20%) nắm giữ. Trong đó, nhãn hiệu Tiger và Heineken đều thuộc quản lý của Heineken NV. Thị phần 5% còn lại thuộc về các thương hiệu nước ngoài như: Sapporo, Budweiser, và một phần là thương hiệu trong nước.

Trúc Bạch, dòng sản phẩm cao cấp của Habeco theo đánh giá của Chứng khoán Bản Việt đã không đạt được sự quan tâm từ phía khách hàng do công tác làm thương hiệu và marketing còn yếu, khiến Tổng công ty đang dần đánh mất thị phần tại thị trường truyền thống.

Trong khi đó, Saigon Special của Bia Sài Gòn thuộc Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang giành lấy thị phần và ảnh hưởng đến Habeco ở thị trường miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

bia ha noi dan lep ve trong cuoc dua thi phan
Habeco đang mất dần thị phần do lép vế trong cuộc đua cạnh tranh tại phân khúc cao cấp (Nguồn: VnExpress)

Theo nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, thị phần của Sabeco tại thị trường miền Bắc đã tăng từ 10% năm 2014 lên khoảng 14% trong năm 2015 và 15,5% trong 6 tháng đầu năm. Trong khi đó, thị phần của Habeco tại miền Bắc đã giảm từ mức khoảng 55% trong năm 2014 xuống còn 50% trong 6 tháng đầu năm.

Dựa theo số liệu của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam (VBA), nhóm phân tích của Chứng khoán Bản Việt ước tính doanh thu bán hàng của Habeco trong 6 tháng đầu năm trượt 1,3% so với cùng kỳ 2015 do giảm thị phần. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng giảm 35% so với cùng kỳ đến từ mức sụt giảm sản lượng, trong khi chi phí quảng cáo và khuyến mại tăng mạnh hơn 42% trong bối cảnh cạnh tranh.

Habeco được thành lập từ năm 1957 sau khi Chính phủ tái khôi phục một công ty bia tư nhân của Pháp sau khi miền Bắc Việt Nam giành độc lập. Được đánh giá như thương hiệu bia biểu tượng của miền Bắc với dòng sản phẩm "Bia Hà Nội", tuy nhiên Habeco chỉ giữ thế mạnh ở phân khúc thấp và trung bình, trong khi lép vé ở phân khúc cao cấp - phân khúc được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất của thị trường bia Việt Nam.

Theo ước tính, thị phần của Habeco tại thị trường Việt Nam chiếm khoảng 18%, đứng sau Sabeco (40%) và Heineken (25%). Trong đó, bao gồm cả các sản phẩm bia hơi giá rẻ của Habeco, chiếm khoảng 15-16% tổng sản lượng bia bán ra của Tổng công ty trong năm 2015.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, sản lượng bia sản xuất ước thực hiện 10 tháng đầu năm của cả nước là hơn 3 tỷ lít, trong đó thương hiệu Hà Nội của Habeco sản xuất hơn 610.000 lít, chưa bằng một nửa so với sản xuất của Sabeco (hơn 1,3 tỷ lít bia).

Minh Sơn

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.