Bia Hà Nội dần lép vế trong cuộc đua thị phần
Đánh giá của nhóm phân tích thuộc Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) đang dần lép vế trong cuộc đua cạnh tranh thị phần với các công ty cùng ngành do thách thức trong phân khúc cao cấp.
Thị phần của thị trường bia Việt Nam trong phân khúc cao cấp hiện do Tiger (47%), Saigon Special (28%) và Heineken (20%) nắm giữ. Trong đó, nhãn hiệu Tiger và Heineken đều thuộc quản lý của Heineken NV. Thị phần 5% còn lại thuộc về các thương hiệu nước ngoài như: Sapporo, Budweiser, và một phần là thương hiệu trong nước.
Trúc Bạch, dòng sản phẩm cao cấp của Habeco theo đánh giá của Chứng khoán Bản Việt đã không đạt được sự quan tâm từ phía khách hàng do công tác làm thương hiệu và marketing còn yếu, khiến Tổng công ty đang dần đánh mất thị phần tại thị trường truyền thống.
Trong khi đó, Saigon Special của Bia Sài Gòn thuộc Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang giành lấy thị phần và ảnh hưởng đến Habeco ở thị trường miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội.
Habeco đang mất dần thị phần do lép vế trong cuộc đua cạnh tranh tại phân khúc cao cấp (Nguồn: VnExpress) |
Theo nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, thị phần của Sabeco tại thị trường miền Bắc đã tăng từ 10% năm 2014 lên khoảng 14% trong năm 2015 và 15,5% trong 6 tháng đầu năm. Trong khi đó, thị phần của Habeco tại miền Bắc đã giảm từ mức khoảng 55% trong năm 2014 xuống còn 50% trong 6 tháng đầu năm.
Dựa theo số liệu của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam (VBA), nhóm phân tích của Chứng khoán Bản Việt ước tính doanh thu bán hàng của Habeco trong 6 tháng đầu năm trượt 1,3% so với cùng kỳ 2015 do giảm thị phần. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng giảm 35% so với cùng kỳ đến từ mức sụt giảm sản lượng, trong khi chi phí quảng cáo và khuyến mại tăng mạnh hơn 42% trong bối cảnh cạnh tranh.
Habeco được thành lập từ năm 1957 sau khi Chính phủ tái khôi phục một công ty bia tư nhân của Pháp sau khi miền Bắc Việt Nam giành độc lập. Được đánh giá như thương hiệu bia biểu tượng của miền Bắc với dòng sản phẩm "Bia Hà Nội", tuy nhiên Habeco chỉ giữ thế mạnh ở phân khúc thấp và trung bình, trong khi lép vé ở phân khúc cao cấp - phân khúc được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất của thị trường bia Việt Nam.
Theo ước tính, thị phần của Habeco tại thị trường Việt Nam chiếm khoảng 18%, đứng sau Sabeco (40%) và Heineken (25%). Trong đó, bao gồm cả các sản phẩm bia hơi giá rẻ của Habeco, chiếm khoảng 15-16% tổng sản lượng bia bán ra của Tổng công ty trong năm 2015.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, sản lượng bia sản xuất ước thực hiện 10 tháng đầu năm của cả nước là hơn 3 tỷ lít, trong đó thương hiệu Hà Nội của Habeco sản xuất hơn 610.000 lít, chưa bằng một nửa so với sản xuất của Sabeco (hơn 1,3 tỷ lít bia).
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/