|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bị sếp cũ gọi là 'gái điếm', kiều nữ thôi việc để trở thành đối thủ cạnh tranh

17:42 | 20/04/2018
Chia sẻ
Hứng chịu sự lăng nhục và phản bội khi lập công ty đầu tiên, Whitney Wolfe Herd quyết định lập ứng dụng hẹn hò dành riêng cho phụ nữ và gặt hái thành công nhanh chóng.

Bumble là ứng dụng hẹn hò phát triển nhanh nhất nước Mỹ với 22 triệu người đăng ký vào tháng 1/2018 - tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Điểm đặc biệt của Bumble là nó cho phép phụ nữ chủ động tiếp cận nam giới, chứ không phải thụ động chờ đợi. Tính năng này thực sự tạo nên cuộc cách mạng trong hoạt động hẹn hò.

Giao diện có con ong và màu vàng đặc trưng của Bumble hoạt động như sau: Khi hai người dùng khác giới kết đôi bằng cách vuốt hồ sơ của người kia sang phải, người nữ phải gửi tin nhắn trước. Nếu phụ nữ không làm vậy, kết nối sẽ vô hiệu. Bằng cách cho phái nữ chủ động bước tiếp cận đầu tiên, Bumble mang tới cảm giác lịch sự và riêng tư hơn so với những ứng dụng khác. Năm ngoái, Bumble cấm ảnh tự sướng ở trần (phổ biến ở người dùng nam trên Tinder). Đó là những hồ sơ mà phụ nữ từ chối nhiều nhất. Bumble không thể ngăn chặn tất cả các hành vi lạm dụng hoặc những trải nghiệm phiền toái, nhưng nó hạn chế chúng.

Hoạt động bán đồ vật cho người sử dụng Bumble bắt đầu từ tháng 8/2016. Mục tiêu của Whitney là công ty sẽ đạt doanh thu 100 triệu USD từ việc bán các đồ vật trong năm 2018.

Khi Whitney Wolfe Herd sáng lập ứng dụng hẹn hò Bumble vào năm 2014 và giữ vị trí giám đốc điều hành, cô mới 25 tuổi. Nhưng trước đó, cô từng đồng sáng lập Tinder, một trong những ứng dụng hẹn hò nổi tiếng nhất thế giới, vào năm 2012. Hồi ấy, ngoài Whitney, những người sáng lập còn lại gồm Sean Rad, Chris Gulzcynski và Justin Mateen (bạn trai của Whitney hồi đó).

bi sep cu goi la gai diem kieu nu thoi viec de lap ung dung hen ho
Whitney Wolfe Herd

Với tư cách là Phó chủ tịch của Tinder, Whitney từng là nhân vật trong những câu chuyện kinh doanh thành công vĩ đại trong thời đại điện thoại thông minh. Nhưng chẳng bao lâu, cô rơi vào một trong những vụ tai tiếng lớn nhất của kỷ nguyên số. Hồi tháng 6/2014, cô kiện Tinder vì quấy rối tình dục, cáo buộc Chủ tịch Sean Rad của Tinder và anh bạn trai Justin Mateen gọi cô là “gái điếm”, “kẻ đào mỏ” và tước chức vụ Phó chủ tịch của cô. Whitney gửi kèm những tin nhắn mà đe dọa và xúc phạm và Sean và Justin gửi tới điện thoại của cô.

Đương nhiên Tinder bác bỏ mọi cáo buộc, song công ty đình chỉ chức vụ của Justin Mateen. Sau đó Justin từ chức và Tinder đề nghị Whitney nhận một khoản tiền để cô ngừng kiện. Forbes đưa tin khoản tiền mà Whitney nhận là một triệu USD.

Sau khi rời Tinder, cô gái sinh năm 1989 quyết định trở thành đối thủ cạnh tranh với Sean Rad. Với việc thành lập Bumble, cô bước vào một lĩnh vực có nguy cơ thất bại rất cao (90% công ty khởi nghiệp trong mảng hẹn hò phá sản sau 5 năm) và có nhiều đối thủ. Nhưng Whitney tìm ra khoảng trống thị trường bằng cách tập trung vào nhu cầu của phụ nữ. Theo khảo sát của công ty đầu tư Jefferies, hơn 10% người dùng Bumble trả khoản phí 9,99 USD hàng tháng để hưởng những đặc quyền như có thêm thời gian quyết định đối tác xứng đáng nhận tin nhắn hay không. Tỷ lệ người dùng trả phí cho dịch vụ tương tự của Tinder chỉ đạt 5%.

"Quá bận rộn nên tôi không có thời gian để căm ghét thứ gì, nơi nào hay bất kỳ ai. Nhưng nếu thành công là cách tốt nhất để trả thù, thì doanh thu 100 triệu USD của Bumble sau 3 năm giống như câu chuyện phục thù vì công lý trong điện ảnh", Whitney bình luận với CNN.

Nhạc Dương