|
 Thuật ngữ VietnamBiz

\"Bí kíp\" sức mạnh của BMW M4 GTS sẽ sớm được áp dụng trên xe phổ thông

23:17 | 07/09/2016
Chia sẻ
Công nghệ đặc biệt giúp BMW M4 GTS tăng thêm tới 49 mã lực, trong khi giảm tiêu hao nhiên liệu tới 13%, sẽ được Bosch "phổ cập" cho toàn bộ các hãng xe.

Phun nước vào xi-lanh không phải mà một kỹ thuật quá mới mẻ. Nhưng có lẽ đó cũng không phải là một công nghệ quá phổ thông. Những mẫu "xe đua đường phố" như chiếc BMW M4 GTS mới được áp dụng thủ thuật này để tăng sức mạnh động cơ cũng như giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Cơ chế của việc phun nước vào xi-lanh để giảm nhiệt: ngay sau khi hỗn hợp nhiên liệu được đốt cháy, hệ thống phun nước áp suất cao sẽ phun một "đám mây" vào trong buồng đốt để giảm nhiệt cho động cơ. "Đám mây" này sẽ theo khí thải thoát ra ngoài.

Để giữ cho động cơ không bị quá nóng khi chạy hết công suất, hệ thống sẽ phun một lượng nước vào trong xi-lanh để hấp thụ nhiệt của quá trình đốt cháy. Điều này sẽ giúp giảm nhiệt độ, áp suất và giữ động cơ an toàn. Đây là kĩ thuật được BMW sử dụng trong phiên bản giới hạn M4 GTS, giúp động cơ tạo ra thêm 49 mã lực từ áp suất tăng thêm. Và sắp tới, hệ thống sẽ được sử dụng trên nhiều xe sản xuất hàng loạt hơn.

bi kip suc manh cua bmw m4 gts se som duoc ap dung tren xe pho thong
BMW M4 GTS

Theo trang tin Autocar, hãng Bosch đang chào hàng hệ thống phun nước tới các nhà sản xuất xe hơi khác và dự kiến bắt đầu đưa vào sản xuất từ năm 2019. Nhà cung cấp cho biết công nghệ phun nước có thể cải thiện sức mạnh động cơ thêm 5%, và tiết kiệm nhiên liệu 13%.

Kết quả này là do động cơ được thiết kế để có thể hoạt động dưới áp suất nén cao hơn, đem lại hiệu quả tốt mà vẫn có độ tin cậy trong dài hạn. Phát biểu với Autocar, đại diện của Bosch cho biết hệ thống phun nước hoạt động tốt nhất với các động cơ có tỉ lệ công suất/dung tích lớn hơn 107 mã lực/lít.

bi kip suc manh cua bmw m4 gts se som duoc ap dung tren xe pho thong
Hình minh họa cho hệ thống phun nước làm mát động cơ của Bosch.

Đương nhiên, hệ thống phun nước đồng nghĩa với việc chiếc xe phải mang theo nước. Bosch cho biết hệ thống có thể chạy 1.800 dặm (khoảng gần 2.900 km) mà không cần đổ thêm nước, tùy vào kích cỡ của bình chứa.

Nếu hết nước, đơn giản là động cơ xe sẽ quay trở về mức công suất cao nhất (trước khi được "tăng lực" bởi hệ thống phun nước). Cũng chưa rõ hệ thống dùng nước cất như vậy sẽ hoạt động như thế nào trong thời tiết lạnh giá nhưng các kĩ sư của Bosch đang tiếp tục xử lí vấn đề này.

bi kip suc manh cua bmw m4 gts se som duoc ap dung tren xe pho thong Mercedes AMG GLC 43 4Matic Coupe ra mắt với động cơ tăng áp kép 362 mã lực

Động cơ V6 3.0 tăng áp kép với sức mạnh lên tới 362 mã lực và có mô-men xoắn cực đại 520 Nm cho Mercedes ...

Tư Quảng