|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bị Apple 'bỏ rơi', cổ phiếu một công ty mất giá 72%

12:21 | 04/04/2017
Chia sẻ
Công ty sản xuất chip nổi tiếng của Anh Imagination Technology (IT) đang là minh chứng cho sức ảnh hưởng của Apple. IT đang đối mặt với sự sụt giảm gần ¾ giá trị cổ phiếu vì dừng hợp tác với hãng công nghệ khổng lồ này
bi apple bo roi co phieu cua it lap tuc giam 72
Ảnh minh họa (nguồn: Investing News Network)

Apple đã nói với IT về việc dừng cấp phép công nghệ trong khoảng 2 năm. Ngay sau khi thông tin được đưa ra vào hôm thứ Hai, cổ phiếu của công ty giảm giá trị đến 72% và chỉ đang hồi phục rất nhẹ.

IT chuyên sở hữu và cấp phép những tài sản trí tuệ giúp củng cố sức mạnh đồ họa cho iPhones, iPad, TV và đồng hồ của Apple. Hơn một nửa doanh thu hằng năm của công ty này tới từ Apple. IT cho biết Apple đang có kế hoạch hoạt động một cách độc lập về thiết kế đồ họa để kiểm soát các sản phẩm của mình dễ hơn.

Tuy nhiên, công ty chip từ Anh vẫn không hoàn toàn chắc chắn rằng Apple có thể làm được điều này. Đại diện của IT nói: “Apple chưa đưa ra được một căn cứ nào để chứng minh mình có thể hoạt động độc lập khỏi công nghệ của IT mà không vi phạm các quy định về bằng sáng chế, tài sản trí tuệ và thông tin bảo mật của IT”. Về điều này, Apple từ chối bình luận.

Hiện IT đang thỏa thuận các phương án hợp tác tiềm năng khác với Apple trong tương lai. Công ty này cũng đang đa dạng hóa kinh doanh đề hướng tới phân khúc tầm trung. Nhưng các nhà đầu tư vẫn đang mất niềm tin về triển vọng của IT.

Tuần trước, giá trị của IT vẫn còn là 1 tỷ USD nhưng hiện tại vốn hóa thị trường của công ty này chỉ còn 348 triệu USD. Apple cũng bị ảnh hưởng vì sở hữu 8% cổ phần của IT. Chưa đầy một tháng trước, triển vọng của IT tươi sáng hơn nhiều công bố công nghệ đồ họa thương hiệu mới có thể được sử dụng trong xe ô tô tự lái, thiết bị thực tế ảo và điện thoại thông minh cao cấp.

bi apple bo roi co phieu cua it lap tuc giam 72 Giá trị Apple tăng 114,8 tỷ USD trong Quý 1/2017

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, giá trị của Apple đã tăng thêm 144,8 tỷ USD. Các nhà đầu tư vào Apple đang ăn ...

bi apple bo roi co phieu cua it lap tuc giam 72 Apple chính thức giới thiệu iPhone 7 bản màu đỏ

iPhone 7, 7 Plus màu đỏ chỉ có các bản 128 và 256 GB, cho đặt hàng từ ngày 24/3 với giá bán tương đương ...

Quang Lương

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.