|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BĐS Phát Đạt dự kiến chuyển nhượng hai dự án 'vàng' The EverRich 2 và 3 để trả nợ

11:00 | 27/11/2017
Chia sẻ
Phát Đạt cho biết sẽ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EverRich 2 và 3 để thanh toán các khoản trái phiếu, nợ vay của Công ty và các cá nhân, công ty có liên quan phát sinh tại DongA Bank.
bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no
Phát Đạt dự kiến chuyển nhượng hai dự án 'vàng' The EverRich 2 và 3 để trả nợ (Ảnh minh hoạ)

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) vừa công bố nghị quyết thông qua một phần hoặc toàn bộ dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Thuận (Dự án The EverRich 2 hay The River City) và phường Tân Phú (Dự án The EverRich 3), quận 7, TP HCM.

Phát Đạt cho biết mục đích chuyển nhượng dự án là để thanh toán các khoản trái phiếu, nợ vay của Công ty và các cá nhân, công ty có liên quan phát sinh tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).

Việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EverRich 2 và 3 sẽ được báo cáo tại đại hội đồng cổ đông Công ty thông qua trong phiên họp gần nhất (chậm nhất là tháng 4/2018).

Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng quản trị đã đồng ý các khoản nợ gốc trái phiếu, nợ vay của Phát Đạt và các công ty, cá nhân có liên quan sẽ được trả dứt điểm cho DongA Bank chậm nhất vào ngày 31/12/2017 còn các khoản lãi phát sinh sẽ được trả chậm nhất là ngày 30/6/2018.

Hội đồng quản trị giao cho Chủ tịch Hội đồng quản trị quyết định mọi vấn đề về đối tác chuyển nhượng, diện tích, giá trị chuyển nhượng và các thủ tục liên quan.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017, tại ngày 30/9, tổng nợ phải trả của Phát Đạt là gần 7.204 tỷ đồng. Trong đó có 2.201 tỷ đồng vay dài hạn với 2.051 tỷ đồng trái phiếu và 150 tỷ đồng vay cá nhân. Theo thuyết minh, khoản vay gần 600 tỷ đồng từ DongA Bank và Techcombank tại ngày 30/9 đã không còn do Công ty đã hoàn tất trả nợ.

bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017

Cá khoản vay bằng trái phiếu của Phát Đạt đều đáo hạn vào ngày 31/12/2020. Thông tin chi tiết về các trái chủ của khoản trái phiếu 2.051 tỷ đồng của Phát Đạt như sau:

bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no
Thông tin chi tiết về trái của của Phát Đạt (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017)

Tại ngày 30/9 hàng tồn kho tại dự án The River City (The EverRich 2) lên đến 5.080 tỷ đồng, chiếm 70% tổng giá trị hàng tồn kho của Công ty. Cũng theo thuyết minh toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Dự án The EverRich 2 đã được dùng để thế chấp cho các khoản vay tại DongA Bank.

Dự án The EverRich 3 còn gần 1.641 tỷ đồng giá trị hàng tồn kho tại ngày 30/9. Toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản hình thành của dự án đã được thế chấp cho ngân hàng để bảo lãnh cho các khoản vay của một số trái chủ.

bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no
Hàng tồn kho dự án của Phát Đạt tại ngày 30/9 (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017)

Dự án The EverRich 2 do Phát Đạt làm chủ đầu tư với thiết kế 37 tầng, có tổng diện tích là 112.585 m2.

Năm 2010, Phát Đạt bắt đầu khởi công xây dựng và khai trương hệ thống nhà mẫu dự án The EverRich 2. Năm 2014, Công ty đã hoàn thành việc xây dựng Block C - dự án The EverRich 2 và tháng 11/2014 đã tiến hành bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Trong năm 2016 Công ty đã triển khai xây dựng đồng loạt thêm 3 khối nhà A, D, L trong quý II/2016, và thi công một số hạng mục phần ngầm của các khối nhà. Tổng giá trị đầu tư của Dự án trong năm 2016 khoảng 700 tỷ đồng.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, tại ngày 30/9/2017, dự án đã xây dựng xong phần móng cọc Block A,C,D và đang thi công móng cọc Block L. Khối nhà C đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Hết quý III, việc kinh doanh dự án đang tạm dừng do điều chỉnh thiết kế của toàn bộ dự án.

Theo kế hoạch, Phát Đạt đặt mục tiêu bán được khoảng 1.500 sản phẩm, tương đương hơn 100.000 m2 của các khối nhà tiếp theo E, F, H của Dự án The EverRich 2.

Cuối tháng 9 vừa qua, theo kết luận thanh tra mới đây của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án The EverRich 2 bị chậm tiến độ thực hiện kể từ ngày được giao đất. Không những thế, Công ty còn chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định, không có biên bản bàn giao đất tại thực địa.

bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no
Vị trí dự án The EverRich 2 (Nguồn: Phát Đạt)

Dự án The EverRich 3 cũng do Phát Đạt làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai thi công từ năm 2011.

Theo báo cáo thường niên năm 2016, Dự án đã thi công xong phần móng cọc tường vây của Khối nhà A1-A2 và đủ điều kiện đưa sản phẩm ra thị trường nhưng trong năm 2016 Công ty chưa đưa vào kinh doanh như kế hoạch đã đề ra vì Ban Điều hành còn nghiên cứu phương án chuyển nhượng toàn bộ dự án để nhanh chóng thu hồi vốn trả nợ cho DongA Bank.

Tại ngày 30/9, theo thuyết minh báo cáo tài chính, các lô đất nền của khu biệt thự đã được hoàn thành và bán ra thị trường. Bên cạnh đó, khu nhà ở cao tầng của dự án đã được chuyển nhượng thành công.

bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no
Vị trí dự án The EverRich 3 (Nguồn: Phát Đạt)

Căn cứ báo cáo thường niên 2016, Phát Đạt cho biết trong các năm tới sẽ tiếp tục tập trung vào việc triển khai đầu tư và kinh doanh các dự án bất động sản trọng điểm của Công ty như Dự án River City (The EverRich 2), Dự án The EverRich Infinity; Dự án Millennium (132 Bến Vân Đồn); xúc tiến và hoàn thành việc hợp tác phát triển hoặc chuyển nhượng Dự án The EverRich 3.

bds phat dat du kien chuyen nhuong hai du an vang the everrich 2 va 3 de tra no Dự án River City chậm tiến độ, nợ tiền đất, giá trị tồn kho của Phát Đạt lên tới hơn 7.400 tỷ đồng

Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra cho biết, dự án River City bị chậm tiến độ, chưa nộp tiền sử dụng đất, thực ...

Hoàng Kiều