|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản vùng ven TP.HCM 'cất cánh' nhờ hạ tầng

08:28 | 24/08/2017
Chia sẻ
Nhiều dự án giao thông mới được khánh thành đưa vào sử dụng, cùng hàng loạt dự án giao thông kết nối vùng tiếp tục được TP.HCM động thổ xây dựng, đang tạo ra đòn bẩy, đẩy thị trường bất động sản đi lên.

Đường mở đến đâu, nhà mọc đến đó

Có thể thấy, hễ hạ tầng giao thông ở đâu phát triển, thị trường bất động sản nơi đó sẽ phát triển theo. Đơn cử như tại khu Đông TP.HCM, từ năm 2010, khi những dự án giao thông được phát triển xây dựng như xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, Mai Trí Thọ, hầm Thủ Thiêm, đường sắt metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên… được xây dựng và đưa vào hoạt động, lượng dự án bất động sản tại khu Đông cũng tăng theo.

Số liệu từ Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho thấy, tại khu Đông đã có khoảng 37.000 căn hộ được mở bán trong giai đoạn 2012 - 2016 dọc tuyến metro số 1. Đặc biệt, tại quận 2, số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012 - 2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Quận Thủ Đức cũng ghi nhận mức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%.

Trong khi đó, theo Công ty CBRE Việt Nam, giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 vào năm 2012, lên 1.650 USD/m2 hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn Thành phố.

bat dong san vung ven tphcm cat canh nho ha tang
Giao thông khu Đông phát triển kéo theo thị trường bất động sản đi lên. Ảnh: Gia Huy.

CBRE Việt Nam dự báo, trong tương lai, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10 - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, tại TP.HCM hiện nay, khu Đông được cho là khu có hạ tầng giao thông tốt nhất. Điểm mạnh giao thông của khu Đông đó là ngoài hạ tầng giao thông chính, thì mạng lưới giao thông kết nối lõi vùng cũng được xây dựng theo hướng mở rộng.

Đơn cử, những tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Đặng Văn Bi… kết nối với các tuyến đường chính tạo ra một khu kết nối. Ngoài ra, những tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A…, đã tạo đà cho bất động sản Bình Dương, Đồng Nai phát triển theo.

Bất động sản khu Tây cũng được cho là dậy sáng nhờ hạ tầng giao thông. Trước những năm 2015, hạ tầng giao thông nơi đây được cho là kém nhất Thành phố, nhưng khi đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh, đường Nguyễn Văn Linh nối khu Nam về khu Tây và đường tỉnh lộ 22 nối các quận khu Tây về các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tỉnh Tây Ninh, thì thị trường bất động sản tại đây cũng rầm rộ “bung lụa”.

Đặc biệt, thông tin TP.HCM phát triển Dự án tuyến đường sắt metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, đồng thời phát triển hệ thống đường nối trên cao vào Sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như vào trung tâm TP.HCM, đã thúc đẩy cho thị trường khu vực này nóng lên từng ngày.

Thực tế cho thấy, khu Tây mang nhiều triển vọng, bởi vai trò là cửa ngõ lưu thông giữa TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đến nay, hầu hết những công trình hạ tầng đối nội và đối ngoại tại đây đều đã hoàn thiện, điển hình như Đại lộ Võ Văn Kiệt nối các quận phía Tây sang Đông Thành phố, hay đường Kinh Dương Vương vừa hoàn thành đề án nâng cấp. Về mặt kết nối liên vùng, cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong tương lai, các giải pháp giao thông hiện đại sẽ giúp cho việc lưu thông của người dân sống tại các quận phía Tây với các khu vực khác trên địa bàn TP.HCM dễ dàng hơn. Cụ thể, tuyến xe buýt nhanh - BRT số 1 đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để thi công, kịp đưa vào khai thác năm 2018 theo đúng kế hoạch.

Thêm nữa, tuyến metro số 3a (nối từ ga Bến Thành đến ga Tân Kiên) cũng đã được UBND TP.HCM đăng ký trong Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 - 2018. Bên cạnh đó, hệ thống đường chui, cầu vượt cũng được xây dựng như cầu vượt Lê Trọng Tấn, Quốc lộ 1A, Hầm Chui đường Trường Chinh đi về Quốc lộ 22…

Còn tại khu Nam TP.HCM, chỉ từ năm 2016 tới nay, khi hạ tầng giao thông nơi đây quá tải, thị trường bất động sản đã đi xuống theo. Hiện khu Nam có rất ít dự án mở bán, trong khi đó, những năm 2010 tới năm 2015, khi hạ tầng giao thông tại đây phát triển mạnh, thì thị trường bất động sản nơi đây cũng đi lên theo.

Triển vọng lớn

Báo cáo từ UBND TP.HCM cho thấy, nửa cuối năm 2017 sẽ là giai đoạn bận rộn nhất trong năm của ngành giao thông vận tải TP.HCM khi hàng loạt dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị thiết yếu, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sẽ được khởi công từ nay đến trước ngày 31/12.

Tiêu biểu cho các công trình sắp được khởi công có thể nhắc tới cầu Vàm Sát 2. Đây là cây cầu kết nối xã Lý Nhơn với trung tâm huyện Cần Giờ và trung tâm Thành phố, qua đó đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của khu vực, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông, khai thác tối đa tiềm năng du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của xã Lý Nhơn, mà còn cả huyện đảo Cần Giờ.

Các công việc chuẩn bị cuối cùng đang được Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (Khu 4) thúc đẩy và cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực này sẽ được khởi công trong quý III.

Trong khi đó, tại khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố, Khu 3 cũng sẽ khởi công một loạt dự án, công trình. Đó là dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký theo tiêu chuẩn đường đô thị, đoạn từ đường Đặng Thúc Vịnh đến ngã ba Bầu thuộc địa bàn huyện Hóc Môn.

Bên cạnh đó, dự án sửa chữa và nâng cấp đường tỉnh lộ 9 (Hóc Môn) được thực hiện với mục tiêu kết nối và nâng cao năng lực giao thông từ trung tâm huyện Hóc Môn đến cầu Rạch Tra, giải quyết tình trạng ngập nước kết hợp chỉnh trang mỹ quan đô thị. Cả 2 dự án trên sẽ được khởi công trong quý III.

Tại khu vực cửa ngõ phía Đông, Khu 2 đã lên lịch khởi công trong tháng 7 tới đối với dự án 250 tỷ đồng - cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện mặt đường tuyến vành đai phía Đông, đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc và dự án gần 300 tỷ đồng xây dựng cầu Bà Cua, nhánh phải trên đường vành đai phía Đông, cả hai đều thuộc địa bàn quận 2.

Một loạt dự án khác cũng sẽ được lên lịch khởi công, đó là dự án xây dựng đường chui dưới cầu Bình Triệu thuộc quận Bình Thạnh với tổng mức đầu tư hơn 42,5 tỷ đồng; dự án 34,5 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp mở rộng đường số 1 thuộc phường Trường Thọ (quận Thủ Đức); dự án xây dựng cầu Tăng Long (quận 9) với kinh phí hơn 450 tỷ đồng; dự án hơn 425 tỷ đồng xây dựng mới cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9); dự án 26,5 tỷ đồng mở rộng hẻm số 115 đường Số 5 (khu phố 2, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) để làm đường vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S; dự án 495 tỷ đồng xây dựng cầu qua đảo Kim Cương, đoạn từ khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ (quận 2), bao gồm cả tuyến đường ven sông dài 530 m…

Bên cạnh việc chuẩn bị khởi công hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng, trong thời điểm nửa cuối năm 2017, ngành giao thông vận tải Thành phố cũng sẽ hoàn tất đưa vào sử dụng nhiều công trình nhờ đẩy nhanh thi công, rút ngắn tiến độ.

Cụ thể, công trình sửa chữa, nâng cấp cầu Nhị Thiên Đường 1. Cây cầu này nằm trên đường Tùng Thiện Vương thuộc địa bàn quận 8, được xây dựng vào năm 1925. Tính đến nay, cầu đã có hơn 90 năm khai thác. Cầu Nhị Thiên Đường 1 nói riêng và cả cầu Nhị Thiên Đường 2 nói chung giữ một vai trò điều phối thông thương quan trọng, bởi đặc thù nằm trên trục giao thông có chức năng đối ngoại, có thể kết nối với các vùng và các khu vực đô thị kế cận thông qua Quốc lộ 50…

Tương tự là công trình xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp). Dự án được chính thức khởi công vào ngày 9/3 vừa qua với hạng mục đầu tiên là nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn.

Tiếp đó là công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2). Giai đoạn 1 của dự án đã được khởi công từ tháng 6/2016 bằng việc thi công gói thầu cầu Kỳ Hà, còn gói thầu chính với 2 hạng mục xây dựng cầu vượt và hầm chui được khởi công ngày 3/11/2016. Theo hợp đồng, công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy sẽ được hoàn tất vào tháng 2/2018, tuy nhiên, lãnh đạo Khu 2 cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành trước tiến độ hơn 3 tháng, hoàn tất vào tháng 11/2017.

Với hạ tầng giao thông phát triển rầm rộ, giới quan sát thị trường bất động sản cho rằng, đây đã là thời điểm chín muồi cho thị trường bất động sản phát triển mạnh thêm, nhất là khu vực vùng ven.

Lý do cho những đánh giá này được giới quan sát đưa ra, đó là khi quỹ đất trung tâm đã cạn kiệt, thì thị trường vùng ven sẽ là mục tiêu nhắp tới của nhà đầu tư, đặc biệt khi hạ tầng giao thông phát triển, khu vực này sẽ thu hút nhiều người có thu nhập thấp về đây mua nhà.

Gia Phú

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).