|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bất chấp người dùng tăng chậm, lần đầu tiên lợi nhuận Facebook vượt mặt Google

19:27 | 27/07/2017
Chia sẻ
Lợi nhuận của Facebook đạt 3,89 tỷ USD trong quý II/2017, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Lần đầu tiên trong lịch sử Facebook tạo được nhiều lợi nhuận hơn Google.
bat chap nguoi dung tang cham lan dau tien loi nhuan facebook vuot mat google
Tăng trưởng người dùng mỗi tháng của Facebook (triệu người).

Báo cáo quý II/2017 ghi nhận chuỗi kết quả kinh doanh khả quan, Facebook kiếm được 9,32 tỷ USD và EPS đạt 1,32 USD. Tăng trưởng doanh số đạt 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vào quý II/2016 là 59%. Kết quả này cho thấy doanh số đang tăng chậm lại theo lời cảnh báo của Facebook với các nhà đâu tư rằng hãng không còn chỗ trống để quảng cáo trên News Feed.

bat chap nguoi dung tang cham lan dau tien loi nhuan facebook vuot mat google
Tăng trưởng doanh thu của Facebook đã giảm khi đạt đến lượng quảng cáo tối đa.

Doanh thu quý II đến từ hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, tăng 3,4% so với 1,94 tỷ người dùng ở quý trước khi tốc độ tăng trưởng là 4,3%. Facebook hiện có 1,32 tỷ người dùng mỗi ngày, tăng so với con số 1,28 tỷ trong quý 1 và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu của Facebook đóng cửa ở mức 165,61 USD trước khi thu nhập được công bố, và sau một đợt giảm nhẹ, nhảy lên 1,35% sau khi thu nhập công bố và giữ mức 167,85 USD sau nhiều giờ giao dịch.

Lợi nhuận của Facebook đạt 3,89 tỷ USD trong quý II/2017, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Lần đầu tiên trong lịch sử Facebook tạo được nhiều lợi nhuận hơn Google, dù lợi nhuận của Google chỉ sụt xuống 3,524 tỷ USD do án phạt 2,7 tỷ USD của vụ chống độc quyền từ EU mà Google sẽ kháng cáo.

bat chap nguoi dung tang cham lan dau tien loi nhuan facebook vuot mat google
Tăng trưởng người dùng mỗi ngày của Facebook (triệu người).

Chi phí trong quý II của Facebook chiếm 4,92 tỷ USD và 47% lợi nhuận biên, so với 3,06 tỷ USD lợi nhuận và 41% lợi nhuận biên trong quý I.

Tính đến 30/6/2017, nhân sự đạt đến 20.658 người, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy Facebook đang tái đầu tư một cách nhanh chóng vào nhân sự để chuẩn bị cho phát triển tương lai. Chi tiêu vốn đạt 1,44 tỷ USD, trong khi tiền mặt và các khoản tương đương tiền đã tăng lên 35,45 tỷ USD, qua nhiều năm lợi nhuận cho phép Facebook có một ngân quỹ đồ sộ trong cuộc chiến thâu tóm công ty khác.

Các thiết bị di động chiếm 87% doanh số quảng cáo, tương đương 8 tỷ USD, so với 85% của quý trước và 84% của năm trước. Tổng doanh số quảng cáo đạt 9,16 tỷ USD.

Trong quý II, Facebook cũng bắt đầu thử nghiệm phiên bản miễn phí của các công cụ hợp tác ở nơi làm việc. Đây có thể trở thành kênh tiếp thị mạnh mẽ đến phiên bản trả tiền của phần mềm, và trở thành nguồn tăng trưởng doanh thu đáng kể cho Facebook. Công ty đã đạt được con số 5 triệu nhà quảng cáo, và 1 trong 5 video chia sẻ là trực tiếp.

Mặt khác, Instagram tiếp tục tăng trưởng bùng nổ, đạt 700 triệu người dùng, 375 triệu người dùng cho tính năng nhắn tin trực tiếp, 250 triệu cho bản sao của Snapchat Stories. Trong khi đó Messenger đạt 1,2 tỷ người dùng hàng tháng.

Trong cuộc hội đàm tài chính, CEO Mark Zuckerberg thảo luận cách trí tuệ nhân tạo thay đổi việc kinh doanh của Facebook. Mark tin rằng trí tuệ nhân tạo có thể thay thế một số người điều hành nội dung của Facebook, đánh dấu nội dung xúc phạm trước khi ai đó nhìn thấy được. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp Facebook tìm thấy những nội dung liên quan để chia sẻ từ những người dùng và những trang Facebook bạn không theo dõi. Mục tiêu quảng cáo cũng có thể được tối ưu bởi trí tuệ nhân tạo theo cách không thể thao tác bằng tay.

Đáng chú ý nhất, Zuckerberg cho biết WhatsApp hiện có 1 tỷ người dùng hàng ngày, 250 triệu người dùng mỗi ngày cho WhatsApp Status, bản sao của Snapchat Stories.

Tuy nhiên Zuckerberg không hài lòng về tiến độ kiếm tiền từ Messenger, nói “Tôi muốn thấy chúng ta đi nhanh một chút, nhưng tôi tự tin rằng chúng ta sẽ làm mọi chuyện ổn thỏa”.

Giám đốc tài chính của Facebook David Wehner tái khẳng định rằng Facebook từng dự tính về tác động của việc hết không gian quảng cáo trên News Feed trong năm 2017, đồng thời đề cập đến việc giảm sử dụng máy tính bàn và loại bỏ các thanh quảng cáo có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu trong nửa sau 2017. Facebook cũng sẽ học cách kiếm tiền từ quảng cáo video, vì người dùng xem video có thể sẽ ở một chỗ trên News Feed thay vì lướt qua nhiều quảng cáo.

Nhìn chung đà tăng trưởng của Facebook vẫn mạnh mẽ bất chấp tuổi tác của nó. Nếu Facebook có thể dùng trí tuệ nhân tạo và thương hiệu khổng lồ của mình để biến việc kinh doanh, sức mạnh tin nhắn và Instagram thành một nguồn doanh thu quan trọng, thì việc quá nhiều quảng cáo chạy trong News Feed cũng không còn quan trọng.

Thành Nguyên/Techcrunch

Vì sao thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ giảm sâu phiên 24/5?
Theo nhà phân tích, hiện các yếu tố rủi ro có thể tác động trọng yếu đến thị trường chứng khoán là áp lực tỷ giá và lãi suất. Việc rung lắc tại vùng đỉnh cũ là bình thường. Quán tính giảm điểm của VN-Index có thể tạm thời chưa kết thúc, ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.240 – 1.250 điểm.