|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran vẫn tìm ra những khách hàng tiềm năng mới

20:15 | 08/01/2019
Chia sẻ
Tất cả các quốc gia nhận được miễn trừ từ Mỹ để tiếp tục nhập khẩu một lượng dầu nhất định từ Iran đều tuân thủ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, một quan chức năng lượng cao cấp của Iran cho biết, Tehran hi vọng sẽ tìm được những người mua tiềm năng mới.
 
bat chap lenh trung phat cua my iran van tim ra nhung khach hang tiem nang moi
Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran vẫn tìm ra những khách hàng tiềm năng mới.

Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran trong năm ngoái và áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm siết chặt ngành dầu mỏ và ngân hàng của Iran, đồng thời cho phép 8 quốc gia tiếp tục mua dầu thô từ nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác được cấp miễn trừ từ Mỹ không sẵn sàng mua thêm dù chỉ một thùng dầu từ Iran", hãng thông tấn SHANA trích dẫn lời của ông Amir Hossein Zamaninia, Thứ trưởng phụ trách thương mại dầu mỏ quốc tế Iran.

Tuy nhiên, "bất chấp sức ép của Mỹ đối với thị trường dầu mỏ Iran, số lượng người mua dầu Iran tiềm năng đã tăng đáng kể nhờ thị trường cạnh tranh, xu hướng tìm kiếm lợi ích và theo đuổi lợi nhuận nhiều hơn", ông Zamaninia cho hay.

Lệnh miễn trừ 180 ngày của Mỹ cũng được cấp cho Italy, Hy Lạp, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù miễn trừ cho một số quốc gia và vùng lãnh thổ song Washington vẫn đang tìm cách đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0 để hạn chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của Tehran và để đối phó với những ảnh hưởng của quân sự, chính trị đang gia tăng ở Trung Đông.

Iran đã thúc giục các nước châu Âu, những quốc gia vẫn cam kết tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015, phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách tạo ra một cơ chế tài chính hỗ trợ thanh toán cho việc bán dầu của Iran.

Ông Zamaninia cho biết cơ chế này, được gọi là Cơ chế thanh toán đặc biệt (SPV), sẽ hữu ích nhưng không thể giải quyết các vấn đề vì ảnh hưởng của Mỹ sẽ tác động lớn đến bất kì hành động nào của châu Âu.

Ngọc Ánh