|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bán nhà ở xã hội phải nộp tiền sử dụng đất

11:48 | 11/10/2016
Chia sẻ
Bộ Tài chính quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội phải nộp 50%-100% tiền sử dụng đất khi bán căn hộ và nhà ở thấp tầng liền kề.
ban nha o xa hoi phai nop tien su dung dat
Ảnh minh họa (Nguồn: enternews.vn)

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 139 miễn tiền sử dụng và thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Phần diện tích được miễn tiền bao gồm cả quỹ đất để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Tiền miễn còn được áp dụng đối với toàn bộ diện tích đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sử dụng 20% quỹ đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị.

Chủ đầu tư cũng được xem xét hoàn trả lại hoặc khấu trừ đối với số tiền sử dụng đất đã nộp khi Nhà nước giao đất, hoặc đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình mà phần diện tích đó được xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp chủ đầu tư thực hiện các dự án đầu tư khác trên cùng địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc khấu trừ hoặc hoàn trả lại cho chủ đầu tư, trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính.

Bộ Tài chính quy định, trường hợp bán nhà ở xã hội là căn hộ nhà chung cư thì người bán phải nộp cho ngân sách nhà nước 50% tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó. Còn trường hợp nhà ở thấp tầng liền kề thì số tiền phải nộp là 100% tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất được xác định theo giá đất ở do UBND cấp tỉnh quy định tại Bảng giá đất, nhân (×) với hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm bán nhà ở xã hội. Hệ số điều chỉnh giá đất được tính bằng tỉ lệ diện tích căn hộ bán/tổng diện tích sàn tòa nhà.

Như vậy, khi bán căn hộ nhà chung cư, số tiền sử dụng đất phải nộp được tính theo công thức: 50% × diện tích căn hộ × giá đất × hệ số phân bổ tiền sử dụng đất cho căn hộ; Còn khi bán nhà ở thấp tầng liền kề thì số tiền phải nộp được tính bằng: giá đất × diện tích.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/11/2016.

Linh Lê