SĐT

0995222999

Ban hành nghị quyết riêng về tách dự án sân bay Long Thành

Bên cạnh nhiều ý kiến tán thành việc ban hành nghị quyết riêng về tách dự án sân bay Long Thành thì cũng còn khá nhiều quan điểm khác. 
ban hanh nghi quyet rieng ve tach du an san bay long thanh 24171
Chiều 19/6 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án sân bay Long Thành.

Theo chương trình kỳ họp thứ ba, chiều 19/6 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án sân bay Long Thành.

Ban hành nghị quyết riêng về nội dung này hay sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 (quyết định chủ trương đầu tư dự án - PV) là vấn đề còn ý kiến rất khác nhau qua hai phiên thảo luận của Quốc hội về đề xuất tách dự án của Chính phủ.

Cụ thể, có ý kiến đề nghị Chính phủ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến thay vì trình Quốc hội trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để vừa đảm bảo tính chặt chẽ vừa có tính chủ động, do hàng tháng Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều có phiên họp.Báo cáo mới được Tổng thư ký Quốc hội gửi đến các vị đại biểu Quốc hội cho thấy bên cạnh nhiều ý kiến tán thành việc ban hành nghị quyết riêng thì cũng còn khá nhiều quan điểm khác, bao gồm cả việc không sửa nghị quyết 94 và cũng không ban hành nghị quyết mới.

Ý kiến khác đề nghị trong nghị quyết giao cho Chính phủ xây dựng dự án cụ thể để báo cáo Quốc hội cho chủ trương trong kỳ họp tới của Quốc hội. Cũng có vị đại biểu đề nghị trong Nghị quyết giao thẳng cho Chính phủ triển khai thực hiện, khi nào tiến hành thì Chính phủ báo cáo cho Quốc hội biết tình hình tại cuộc họp gần nhất.

Tổng thư ký phản ánh ý kiến đại biểu cho rằng Quốc hội đã ban hành chủ trương chung về việc xây dựng dự án sân nbay Long Thành có 3 giai đoạn và cũng thông qua việc thu hồi đất một lần. Kỳ này Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ đưa dự án thành phần này, thực tế đây là cụ thể hóa khoản 2 điều 3 của nghị quyết số 94/2015/QH13, không phải sửa đổi nghị quyết này.

Băn khoăn khác từ đại biểu là dự án tách mới đề cập đến 3 giai đoạn mà chưa đề cập đến thời gian hoàn thành nên chưa gắn kết với nghị quyết 94/2015/QH13. Đề nghị cần nêu rõ từng nội dung và giai đoạn hoàn thành để báo cáo Quốc hội.

Qua hai phiên thảo luận, đại biểu cũng đề nghị cân nhắc việc ban hành nghị quyết riêng hoặc sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 về nội dung này. Vì nếu sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 thì phải chỉ ra được điểm sai trong nghị quyết này, còn nếu ban hành nghị quyết mới thì cũng không hợp lý vì đây chỉ là phương án tác nghiệp đối với một phần nội dung của dự án.

Phân tích khác cho thấy, năm 2019, Quốc hội xem xét báo cáo khả thi của dự án và ban hành nghị quyết, bao gồm cả nội dung giải phóng mặt bằng thì mới là nghị quyết chính thống để triển khai tổng thể dự án này.

Đại biểu khác đề nghị cần căn cứ vào nghị quyết số 94/2015/QH13, nếu tách dự án thành phần này ra thì không biết dự án này nằm ở giai đoạn nào trong quá trình đầu tư quy định tại nghị quyết.

Đề nghị cần sửa nghị quyết số 94/2015/QH13, theo một số vị đại biểu còn là do diện tích đất thu hồi không còn là 5.000 ha như Quốc hội đã quyết định mà hiện tăng lên 5.614 ha.

Cũng có lập luận cho rằng thẩm quyền quyết định công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Chính phủ, không phải Quốc hội.

Không giải trình riêng từng ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: dự án thành phần này có nội dung rất quan trọng, liên quan đến công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất của người dân, tổng mức đầu tư lớn, nội dung của dự án thành phần không mâu thuẫn với nghị quyết 94.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết riêng để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Mặt khác, theo Nghị quyết 94 thì Quốc hội còn tiếp tục thông qua báo cáo khả thi từng giai đoạn của dự án sân bay Long Thành, như vậy, vẫn có nhiều nghị quyết về dự án tồn tại cùng với nghị quyết 94 mà không phải sửa đổi nghị quyết này.

Nguyên Vũ

Theo VnEconomy

Đọc nhiều nhất

VAMC thu giữ Cao ốc Sài Gòn M&C - tài sản bảo đảm đầu tiên theo Nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu vamc thu giu cao oc sai gon mc tai san bao dam dau tien theo nghi quyet thi diem xu ly no xau

Thực hiện theo Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các Tổ chức tín dụng, sáng ngày 21/8, VAMC đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty cổ ...

Xin cơ chế đặc thù xây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 xin co che dac thu xay cau vinh tuy giai doan 2

Do đang triển khai thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường Vành đai 2, đoạn từ Ngã tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy (bao gồm cả mở rộng mặt cắt dưới đất và xây ...

BOT Cai Lậy: Lộ thêm nhiều tình tiết khó hiểu! bot cai lay lo them nhieu tinh tiet kho hieu

Dù Bộ GTVT cho phép thu phí trở lại nhưng sáng 21-8, trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn còn xả trạm.

Dự án BOT cầu Phú Mỹ: Sai phạm hàng loạt từ khâu chỉ định thầu tới quá trình thực hiện du an bot cau phu my sai pham hang loat tu khau chi dinh thau toi qua trinh thuc hien

Kết luận của TTCP cho thấy, dự án BOT cầu Phú Mỹ vướng hàng loạt sai phạm trong quá trình chuẩn bị và thực hiện đầu tư.

Bạn hài lòng với dịch vụ ngân hàng cá nhân của nhóm ngân hàng nào nhất?
NH TM và TMCP Nhà nước
NH TM và TMCP Tư nhân
Ngân hàng nước ngoài
Xem kết quả