|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán dép lê giá cả trăm USD/đôi, Birkenstock chưa chắc sẽ thành công trong đợt IPO tới

15:40 | 06/10/2023
Chia sẻ
Công ty sản xuất dép của Đức - Birkenstock là cái tên nổi bật nhất vừa xuất hiện trên thị trường IPO. Công ty dự kiến có mức định giá 9,2 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại New York.

Tờ Reuters cho biết giới phân tích nhận định rằng Birkenstock sẽ cần phải bán thêm nhiều đôi dép, tăng doanh số bán hàng từ nền tảng online cho tới các cửa hàng bán lẻ, thu hút người dùng móc hầu bao trước khi tiến hành lên sàn chứng khoán New York vào tuần tới.

Trước Birkenstock, một số tên tuổi như Arm, Instacart đã thực hiện quá trình IPO, song kết quả không mấy tích cực khi giá cổ phiếu của những công ty này đều chứng kiến sự sụt giảm. 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm và người tiêu dùng chọn chi tiền cho những sản phẩm thiết yếu nhiều hơn là chọn đôi dép giá đến vài trăm đô của Birkenstock. Do đó, việc IPO của nhà sản xuất lâu đời đến từ Đức càng trở nên thách thức hơn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh số bán giày dép trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 2,9% so với năm 2022.

 Những mẫu dép cai cao cấp của Birkenstock có giá tới vài trăm USD. (Ảnh: The Today Show).

“Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để khiến người tiêu dùng muốn mua một đôi Birkenstock?” Mamta Valechha, nhà phân tích tại công ty quản lý tài sản Quilter Cheviot ở London nêu quan điểm. Valechha cho biết dép là sản phẩm mang tính thời vụ, do đó doanh số bán hàng của Birkenstock không ổn định trong năm.

Nói đi thì cũng nói lại, Birkenstock là một thương hiệu lớn và họ đã duy trì được sự hiện diện của mình trong nhiều thập kỷ, kể từ lần đầu tiên trở nên nổi tiếng với những đôi dép có phần lôi thôi nhưng thoải mái.

Được thành lập vào năm 1774 bởi Johann Adam Birkenstock, những đôi "Birkenstocks" của Đức được xuất khẩu trên toàn thế giới, thậm chí còn được bán độc quyền tại các cửa hàng y tế ở Mỹ.

Xu hướng ăn mặc giản dị hơn được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, đã khiến Birkenstock phổ biến hơn trong những năm gần đây. "Điểm tương đồng giữa Birkenstock với Crocs là cả hai đều không nhất thiết phải nổi tiếng vì mẫu mã đẹp,” Jessica Ramirez, nhà phân tích cấp cao của Jane Hali & Associates cho biết.

Siobhan Gehin, đối tác cấp cao của Roland Berger ở London, cho biết: “Họ [Birkenstocks] tạo ra nhiều thay đổi mạnh mẽ trong thói quen mua sắm: Sức khỏe, sự thoải mái và tính bền vững”.

Birkenstock cho biết công ty có kế hoạch bán ít nhất 32 triệu cổ phiếu có giá từ 44 đến 49 USD/cp, ước tính huy động được khoảng 1,58 tỷ USD. Trong hồ sơ IPO, Birkenstock cho biết sẽ sử dụng số tiền thu được để trả nợ.

Thomas Hayes, Chủ tịch quỹ Great Hill Capital, cho biết Birkenstock có thể sẽ sử dụng một phần vốn huy động được thông qua IPO để mở rộng quy mô và vị thế vững chắc của công ty ở Mỹ. 

Trong thời điểm lượng khách đến các cửa hàng bán lẻ lớn đang giảm, Birkenstock lại nhận thấy lượng khách đến cửa hàng ổn định nhưng các nhà phân tích cho rằng họ phải tiếp tục mở rộng hoạt động bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng để thu hút nhiều khách hàng hơn.

 Những đôi dép cao cấp của Birkenstock. (Ảnh chụp màn hình).

Theo dữ liệu từ Sameweb, số lượt truy cập duy nhất vào trang web của Birkenstock tính đến tháng 8 đã tăng khoảng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cho thấy lưu lượng truy cập vào trang web của họ tăng vọt hàng tháng từ 11,5% đến 72,1%.

Ngược lại, dữ liệu của Sameweb cho thấy một số đối thủ như thương hiệu giày thể thao thiết kế Golden Goose, Dr Martens và Allbirds, ghi nhận lượt truy cập website giảm trong những tháng gần đây so với một năm trước. Nhìn chung, doanh số bán giày dép trong mùa tựu trường ở Mỹ rất ảm đạm.

Theo Reuters, trong đợt đợt IPO lần này, Birkenstock nhận được sự ủng hộ từ Alexandre Arnault, con trai của ông trùm đế chế xa xỉ LVMH, Bernard Arnault.

Alenxandre sẽ tham gia hội đồng quản trị của L Catterton, công ty sẽ sở hữu khoảng 83% Birkenstock sau đợt chào bán. Các quỹ do Durable Capital Partners LP và Norges Bank Investment Management quản lý cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lượng cổ phiếu của công ty, với tổng giá trị 300 triệu USD.

Việc có được sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư là một điểm tốt nhưng sự hỗ trợ đó không đảm bảo cho thành công trên thị trường chứng khoán.

Đơn cử, công ty công nghệ tiêu dùng Oddity, chủ sở hữu các thương hiệu làm đẹp Il Makiage và SpoiledChild, được hỗ trợ bởi L Catterton, đã giảm gần 45% giá trị ngay sau khi lên sàn chứng khoán hồi tháng 7.

Valechha nói: “Khi bạn nhìn vào các công ty giày khác đã IPO, có thể nhận ra triển vọng không tốt cho Birkenstock".

Thùy Trang