|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bà Châu Thị Thu Nga xin trả tự do cho 9 bị cáo khác, dùng tài sản để bồi thường

16:57 | 04/10/2017
Chia sẻ
Sáng ngày 04/10 diễn ra phiên xét xử Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga. Phiên hôm nay, bị cáo Nga tỏ vẻ hối tội và xin được dùng tài sản cá nhân và tài sản của Housing Group trả tiền cho người bị hại.

Bắt đầu phiên sơ thẩm, HĐXX cho gọi các cá nhân bị hại xác nhận lại số tiền đã bỏ ra và nói lên mong muốn trước tòa.

Hầu hết các bị hại đều mong muốn dự án B5 Cầu Diễn được thực hiện để có nhà ở, trong trường hợp không thể thực hiện dự án, các bị hại muốn lấy lại toàn bộ số tiền đã nộp cho Housing Group. Bên cạnh đó, một số bị hại cùng đề nghị được lấy lại số tiền chênh lệch cho môi giới.

Tuy nhiên, một số người bị hại đặt ra câu hỏi cho bị cáo Nga rằng: “Bà Nga lấy đâu ra tiền để chi trả cho người bị hại, và nếu dự án được thực hiện thì bà lấy đâu ra tiền để triển khai trong khi bà khai đã tiêu hết tiền rồi?”

Trước vành móng ngựa, bà Nga tỏ vẻ hối lỗi và mong muốn HĐXX trả tự do cho 9 bị cáo đồng phạm liên quan khác vì họ chỉ thực hiện hành vi khi tin tưởng vào mình là đại biểu Quốc hội.

Đối với hành vi của bản thân, bà Nga cho biết việc thực hiện dự án dựa trên cơ sở bị cáo tin tưởng vào các cấp, cơ quan ban ngành, và tin tưởng sẽ xin được cấp phép cho dự án xây dựng. Dựa trên cơ sở đó mong tòa xem xét. Bà Nga cho biết luôn mong muốn dự án được thực hiện trong tương lai.

ba chau thi thu nga xin tra tu do cho 9 bi cao khac dung tai san de boi thuong

Với số tiền bị thu về, bị cáo Nga nêu ý kiến tòa làm rõ từng hạng mục được chi trong đó có chi cho dự án và chi phúc lợi cho Công ty. Đối với các bị hại muốn rút vốn bà Nga xin được sử dụng toàn bộ tài sản cá nhân và tài sản của Housing Group để hoàn trả lại.

Mặt khác với số tiền chênh lệch mà các bị hại chi ngoài, bà Nga cho rằng bà có đủ nhận thức và trình độ để biết rõ những việc mình làm và bà Nga không chỉ đạo việc thu ngoài đó. Bà Nga yêu cầu tòa làm rõ trách nhiệm với từng cá nhân thu tiền ngoài.

Tại tòa, HĐXX cũng triệu tập các công ty liên quan đền việc chi trả sử dụng số tiền cho dự án B5 Cầu Diễn. Trong danh sách 36 công ty liên quan nhận tiền để thực hiện hoạt động cho dự án như san lấp mặt bằng, khoan lắp.., bị cáo Nga xác nhận số tiền chi đều đúng theo bản cáo trạng và theo giấy tờ.

Trước đó, trong chiều ngày 03/10, HĐXX đã gọi các đồng phạm liên quan của bà Nga lên trước vành móng ngựa để khai báo. Tại đây, tất cả các bị cáo đồng phạm đều khai rằng việc thực hiện những hành vi sai phạm là do bản thân đang làm việc tại công ty của bà Nga nên có phải thực hiện theo trách nhiệm làm công ăn lương.

Bên cạnh đó, các bị cáo cũng khai rằng vì tin tưởng bà Nga là đại biểu Quốc hội nên một số hành vi đã thực hiện và hoàn toàn nghe theo sự chỉ đạo của bà Nga.

Đến 11h15, tòa tạm nghỉ, tiếp tục trong phiên chiều.

Giai đoạn 2009-2013, Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Trong vụ án lừa đảo tại dự án trên, Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của bà Nga bị cáo buộc là người thực hiện hành vi giúp sức. Vụ lừa đảo liên quan đến hơn 700 người bị hại với số tiền gần 400 tỷ đồng.

ba chau thi thu nga xin tra tu do cho 9 bi cao khac dung tai san de boi thuong Phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga: Thu tiền khách hàng khi dự án chưa đủ thủ tục pháp lý

Ngày 3/10, tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm trong vụ án lừa đảo ...

ba chau thi thu nga xin tra tu do cho 9 bi cao khac dung tai san de boi thuong Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga ra toà, dự án B5 Cầu Diễn hoang lạnh ở Thành phố Giao lưu

Khu B5 Cầu Diễn thuộc quy hoạch chi tiết Khu đô thị thành phố giao lưu đến nay vẫn chưa thể triển khai vì những ...

Phan Tùng