|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Australia tiếp tục nới lỏng lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm

11:02 | 31/05/2017
Chia sẻ
Mặt hàng tôm tẩm ướp và thịt tôm tẩm ướp chưa nấu chín được đưa ra khỏi lệnh tạm dừng nhập khẩu của Chính phủ Australia.
mat hang tom tam uop thoat khoi lenh tam dung nhap khau cua australia
Australia tiếp tục nới lỏng lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm. (Ảnh: Reuters)

Australia bắt đầu chấp nhận các đơn đặt hàng nhập khẩu đối với mặt hàng tôm tẩm ướp và thịt tôm tẩm ướp chưa nấu chín từ ngày 12/7/2017 nếu đáp ứng được một số điều kiện của nước này, Bộ Công Thương trích thông báo của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia cho biết.

Cụ thể, để có thể xuất sang Australia, mặt hàng tôm tẩm ướp và thịt tôm tẩm ướp phải được cơ quan thú y có thẩm quyền nước xuất khẩu chứng nhận sản phẩm tôm không mang virus gây bệnh đốm trắng (WSSV), bệnh đầu vàng (YHV) và đáp ứng các yêu cầu trong dự thảo Giấy chứng nhận thú y.

Đồng thời, cơ quan thú y thẩm quyền của Australia cũng sẽ kiểm soát nghiêm ngặt tại các cửa khẩu đối với mặt hàng này, bao gồm kiểm tra niêm phong kiểm dịch đối với 100% lô hàng tại nơi đến, lấy mẫu xét nghiệm WSSV và YHV đối với 100% lô hàng.

Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia cũng đã cung cấp hướng dẫn cho các nước có nhu cầu xây dựng qui trình xét nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn được nước này áp dụng xét nghiệm tác nhân gây bệnh tại nơi hàng hoá đến.

Như vậy, đã có 7 sản phẩm tôm “thoát” khỏi lệnh tạm dừng nhập khẩu sau 4 lần Australia nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu.

mat hang tom tam uop thoat khoi lenh tam dung nhap khau cua australia
Kim Dung tổng hợp (Nguồn: Bộ Công Thương)

Hiện nay, Chính phủ Úc đang bắt đầu qui trình rà soát lại các điều kiện nhập khẩu và sẽ xem xét các nguy cơ an ninh sinh học đối với tôm và sản phẩm của tôm dùng làm thực phẩm được nhập khẩu từ các nước.

Kim Dung