|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple là hãng duy nhất không chạy theo xu hướng điện thoại gập

09:15 | 13/05/2023
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Apple hiện đứng ngoài xu hướng làm điện thoại gập. Đây được dự báo là sản phẩm sẽ tạo ra hàng chục tỷ USD trong nhiều năm tới.

Với việc Google vừa ra mắt Pixel Fold tại một sự kiện vào hôm 10/5 thì hầu hết các nhà sản xuất smartphone hệ điều hành Android đều đã có mặt ở phân khúc điện thoại gập (foldable). Apple đã bắt đầu nghiên cứu kế hoạch tạo ra một chiếc iPhone gập từ nhiều năm trước, song hãng này tỏ ra không mấy quan tâm đến việc tung sản phẩm ra thị trường.

Theo Bloomberg nhận định, cách tiếp cận này không có gì lạ đối với Apple, nhà sản xuất iPhone thường tốn rất nhiều thời gian nghiên cứu trước khi nhảy vào cạnh tranh ở một phân khúc nào đó. Câu chuyện của chiếc iPhone vào năm 2007 là một ví dụ điển hình.

 Mẫu điện thoại gập vừa ra mắt của Google. (Ảnh: Bloomberg).

Với vị thế thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp, Apple cũng không có nhiều động lực để thay đổi hình dáng hay kết cấu của chiếc iPhone. Dẫu vậy, Apple có thể sớm nhận ra họ đã đi sau các đối thủ nhiều năm trong một phân khúc đầy hứa hẹn.

Mặc dù điện thoại có thể gập đang chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường, nhưng đây là những sản phẩm có giá cao hơn và mở ra cơ hội cho các tính năng mới, giúp các thương hiệu cấp thấp bước lên phân khúc cao cấp.

Các nhà quan sát thị trường kỳ vọng phân khúc này sẽ là khu vực phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh đang bị thu hẹp. Neil Mawston, giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics, đặt hoài nghi về việc Apple sẽ làm mới khái niệm điện thoại gập hay bỏ lỡ xu hướng này.

Ông nói: “Apple có khả năng tạo ra sự đột phá trong ngành công nghiệp điện thoại màn hình gập ở tương lai. Việc vội vàng ra mắt một chiếc điện thoại màn hình gập khi họ chưa sẵn sàng cho thị trường có thể phá hỏng toàn bộ thương hiệu iPhone. Nếu Apple không bán iPhone hoặc iPad có thể gập lại vào năm 2025 - thời điểm doanh thu ở mảng này sẽ lên tới hàng chục tỷ đô la, thì chúng tôi sẽ bắt đầu có một chút lo lắng.”

Từ lâu, Apple tạo ra phần lớn doanh thu đến từ dòng sản phẩm iPhone và mẫu điện thoại nổi tiếng của nhà Táo khuyết được cải tiến dần dần hàng năm, song không có bước nhảy vọt lớn nào về thiết kế hoặc chức năng trong từng đó thời gian.

 Samsung thống trị phân khúc điện thoại gập. (Đồ họa: Doanh Chính/Nguồn: IDC).

Theo nhà phân tích Jusy Hong của Omdia, cho đến nay, các sản phẩm có thể gập lại vẫn chưa đạt được số lượng đủ lớn để chiếm thị phần đáng kể từ Apple - công ty kiểm soát 77% thị trường điện thoại có giá trên 751 USD vào năm ngoái.

Hiện tại, điện thoại màn hình gập là cuộc đấu chỉ dành cho mẫu điện thoại Android, do Samsung Electronics thống trị trên phạm vi toàn cầu. Ở Trung Quốc, mức độ cạnh tranh của mảng này còn khốc liệt hơn khi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị gập để mở rộng quy mô.

Xiaomi, Huawei Technologies, Vivo và Oppo hiện có một số mẫu trên thị trường. Honor, một thương hiệu độc lập tách ra từ Huawei vào năm 2020, cũng đang giúp phân khúc này trở nên hợp túi tiền hơn với thiết bị Honor Magic Vs được ra mắt trong năm nay.

Với sự cạnh tranh này, các thương hiệu Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ và khuyến khích người dùng nâng cấp, đặc biệt là khi ngành công nghiệp điện thoại đang chững lại. Thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã bị sụt giảm doanh số hai con số trong năm qua.

Trái ngược với cách thức nâng cấp iPhone qua từng thế hệ của Apple, các thương hiệu Android dễ thay thế hơn phải giành được khách hàng với mỗi thiết bị mới. Và mẫu điện thoại gập được kỳ vọng sẽ giúp đỡ cho kỳ vọng đó.

Đó là điều hiển nhiên tại một công ty như Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc. Billy Zhang, Giám đốc bán hàng và dịch vụ ở nước ngoài của Oppo cho biết: “Thiết bị màn hình gập là tương lai và có tầm quan trọng tối đa đối với chiến lược sản phẩm tổng thể của Oppo."

Quan điểm của ông Zhang được nhắc lại bởi Honor - công ty kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tiên mà điện thoại gập lại bắt đầu dẫn đầu phân khúc cao cấp. Theo người phát ngôn của Honor, sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương giúp cải thiện tính di động và khả năng chi trả một cách nhanh chóng. 90% trong số 5.000 ứng dụng hàng đầu ở Trung Quốc đã được điều chỉnh cho các thiết bị có thể gập lại.

Đối với Apple, mục tiêu ưu tiên của họ trong mảng thiết bị gập có nhiều khả năng là máy tính bảng hơn là iPhone có thể gập lại, theo Ben Wood và nhà phân tích kỳ cựu trong ngành di động và CCS Insight.

Tuy vậy, nếp gấp ở giữa màn hình gập là một trở ngại lớn đối với việc áp dụng Apple. Sự không hoàn hảo đó đã được cải thiện nhiều kể từ các thiết bị Samsung thế hệ đầu tiên, nhưng nó vẫn tồn tại ngay cả trong các kiểu máy mới nhất.

Với một nhà sản xuất smartphone nổi tiếng khắt khe trong việc lựa chọn công nghệ màn hình như Apple thì thiết bị gập lại càng khó. Wood nói: “Sức mạnh của danh mục iPhone hiện có và tỷ suất lợi nhuận cao khiến Apple không cần phải phản ứng trước các thiết bị điện thoại thông minh gập của đối thủ.

Doanh Chính