|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple cân nhắc chi hàng tỷ USD mua mảng chip nhớ của Toshiba

16:05 | 14/04/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu của tập đoàn Toshiba lại bắt đầu hồi phục sau khi hãng truyền hình quốc gia Nhật Bản thông báo rằng Apple đang cân nhắc đầu tư hàng tỷ USD vào mảng kinh doanh chip bán dẫn của tập đoàn này. 

NHK đưa tin, Apple đang xem xét đầu tư hàng tỷ USD để nắm giữ 20% một dự án mà nhờ đó Toshiba sẽ duy trì được số cổ phần cần thiết để việc kinh doanh vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và Nhật Bản.

Theo NHK, Toshiba đã chào bán mảng kinh doanh chip nhằm bù đắp cho khoản lỗ 716,6 tỷ yên (tương đương 6,56 tỷ USD) do thất bại của công ty này ở mảng điện hạt nhân tại Mỹ. Một lựa chọn đang được cân nhắc đó là một khoản đầu tư đi kèm với các cổ phiếu của Toshiba. Khi đó, phần lớn mảng kinh doanh này sẽ thuộc về các cổ đông của Mỹ và Nhật, đáp ứng được yêu cầu của chính phủ hai nước.

Trong khi Toshiba đang thu hẹp các đối tượng mua thì cũng xuất hiện thêm các dấu hiệu cho thấy việc mua bán này sẽ không được thực hiện ngay lập tức do đối tác liên doanh của công ty này là Western Digital cảnh báo rằng làm như thế là vi phạm hợp đồng giữa 2 bên.

Toshiba đã thu hẹp các đối tượng mua mảng chip bộ nhớ sau vòng chào giá ban đầu. Theo tin từ Bloomberg, một công ty của Đài Loan là Hon Hai Precision Industry sẵn sang chi 3.000 tỷ yên để mua lại mảng kinh doanh này. Kênh NHK cũng cho hay, Hon Hai có thể mua 30% cổ phần, cộng thêm sự đầu từ Apple và các công ty Nhật Bản vào công ty chip, nhằm giải quyết mối quan tâm của chính phủ Nhật Bản về thua lỗ trong mảng công nghệ ở thị trường nước ngoài.

Nikkei đưa tin, Hon Hai đã nhờ đến sự trợ giúp từ tập đoàn viễn thông Softbank trong thương vụ mua bán này.

Đề nghị của Apple sẽ làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn khi công ty này có nguồn tài chính và tầm ảnh hưởng rất lớn với tư cách là nhà sản xuất iPhone. Sau khi thông tin này được đưa ra, giá trị cổ phiếu của Toshiba lại có dấu hiệu phục hồi.

Cổ phiếu của Toshiba đã giảm 4,8% vào lúc 1h56 chiều theo giờ Nhật Bản, trước đó cũng đã giảm 8,1% trong suốt phiên giao dịch buổi sáng. Trong năm nay, cổ phiếu công ty này đã giảm đến 29%.

apple can nhac chi hang ty usd cho mang chip nho cua toshiba
Cổ phiếu Toshiba bắt đầu phục hồi (Ảnh: Bloomberg)
apple can nhac chi hang ty usd cho mang chip nho cua toshiba Toshiba đối mặt nguy cơ sụp đổ vì thua lỗ

Từng là công ty đầu tiên giới thiệu chiếc TV màu ra thị trường vào năm 1960, nay Toshiba sắp phải bán mảng kinh doanh ...

apple can nhac chi hang ty usd cho mang chip nho cua toshiba Toshiba cho phá sản công ty ở Mỹ

Hội đồng quản trị Toshiba vừa chấp thuận kế hoạch nộp đơn xin bảo hộ phá sản của mảng điện hạt nhân tại Mỹ - ...

apple can nhac chi hang ty usd cho mang chip nho cua toshiba Chính phủ Nhật có thể ngăn Toshiba bán mảng chip cho Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc thuyết phục tập đoàn điện tử Toshiba Corp. không bán cổ phần của mình tại mảng kinh ...

apple can nhac chi hang ty usd cho mang chip nho cua toshiba Nhật Bản kiên quyết không “cứu” Toshiba

Chính phủ Nhật Bản cho biết, họ không cân nhắc các biện pháp hỗ trợ Tập đoàn Toshiba và sẽ chia sẻ thông tin với ...

apple can nhac chi hang ty usd cho mang chip nho cua toshiba Foxconn muốn mua mảng chip của Toshiba

Terry Gou - nhà sáng lập hãng lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới - Foxconn cho biết họ "chắc chắn tham ...

Quang Lương