|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Áp dụng tỷ lệ hoa hồng đại lý bảo hiểm từ 1/7

10:01 | 12/06/2017
Chia sẻ
Thông tư 50/2017/TT-BTC vừa được ban hành quy định rõ mức tỷ lệ hoa hồng đại lý bảo hiểm áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài và một số cá nhân đơn vị có liên quan. Quy định có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2017.
ap dung quy dinh chi tiet ve ty le hoa hong dai ly bao hiem tu 17
Áp dụng quy định chi tiết về tỷ lệ hoa hồng đại lý bảo hiểm từ 1/7 (Ảnh minh hoạ)

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 50/2017/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm (BH).

Đối tượng áp dụng của Thông tư là các doanh nghiệp BH nhân thọ, doanh nghiệp BH phi nhân thọ, doanh nghiệp BH sức khỏe, doanh nghiệp tái BH, chi nhánh doanh nghiệp BH phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp môi giới BH, văn phòng đại diện của doanh nghiệp BH, doanh nghiệp môi giới BH nước ngoài và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh BH.

Theo quy định Thông tư, doanh nghiệp BH, chi nhánh nước ngoài trả hoa hồng cho đại lý BH sau khi đại lý thực hiện một hoặc một số nội dung hoạt động theo Luật Kinh doanh BH để mang lại dịch vụ cho doanh nghiệp BH, chi nhánh nước ngoài.

Thông tư cũng quy định rõ tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng BH thuộc nghiệp vụ BH phi nhân thọ. Theo đó, mức hoa hồng cao nhất của đại lý BH là 20% đối với BH nông nghiệp và BH trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Mức hoa hồng thấp nhất là 0,5% đối với BH hàng không.

Hoa hồng đại lý bảo hiểm đối với các hợp đồng bảo hiểm trọn gói được tính bằng tổng số hoa hồng của từng nghiệp vụ được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trọn gói.

ap dung quy dinh chi tiet ve ty le hoa hong dai ly bao hiem tu 17
Tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với Bảo hiểm phi nhân thọ

Thông tư cũng quy định về tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng BH nhân thọ.

Đối với các hợp đồng BH nhân thọ cá nhân, tỷ lệ hoa hồng BH tối đa được áp dụng là 40% trong năm đầu tiên đối với BH tử kỳ và BH hỗn hợp thời gian từ 10 năm trở xuống.

ap dung quy dinh chi tiet ve ty le hoa hong dai ly bao hiem tu 17
Tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với nghiệp vụ Bảo hiểm nhân thọ

Đối với các hợp đồng BH nhân thọ nhóm, tỷ lệ hoa hồng tối đa bằng 50% các tỷ lệ tương ứng áp dụng cho các hợp đồng BH nhân thọ cá nhân cùng loại.

Trường hợp kết hợp các nghiệp vụ BH riêng biệt thì doanh nghiệp BH nhân thọ chủ động tính toán hoa hồng BH trên cơ sở tổng số hoa hồng của các nghiệp vụ BH riêng biệt hoặc theo nghiệp vụ BH của hợp đồng BH chính.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng BH thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ là 20%.

ap dung quy dinh chi tiet ve ty le hoa hong dai ly bao hiem tu 17 Bảo hiểm nhân thọ và bài toán thị phần, hiệu quả

Khi “sân chơi” bảo hiểm nhân thọ ngày càng có thêm nhiều nhân tố mới cũng đồng nghĩa miếng bánh thị phần của các doanh ...

ap dung quy dinh chi tiet ve ty le hoa hong dai ly bao hiem tu 17 Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Nhiều cơ hội phát triển trong thời kỳ hội nhập

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành Bảo hiểm trong những năm gần đây luôn đạt mức trên 20%. Đặc biệt, năm 2016 thị ...

ap dung quy dinh chi tiet ve ty le hoa hong dai ly bao hiem tu 17 Bảo hiểm phi nhân thọ dồn sức cho bancassurance

Sau 1 năm đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và ghi dấu ấn, một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho ...

Trúc Minh