|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu hạt điều nguyên liệu, yêu cầu tái xuất trong vòng 90 ngày

16:07 | 07/04/2018
Chia sẻ
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, trong Dự thảo Ngân sách 2018 - 2019, Bộ tài chính Ấn Độ đưa ra một số quy định mới liên quan đến ngành điều của nước này.
an do giam thue nhap khau hat dieu nguyen lieu yeu cau tai xuat trong vong 90 ngay 'Siêu' bọ xít khiến nhiều nhà máy điều... đóng cửa
an do giam thue nhap khau hat dieu nguyen lieu yeu cau tai xuat trong vong 90 ngay Xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ tăng 9% trong giai đoạn 2016 - 2017 nhờ nhu cầu mạnh mẽ

Có hai quy định mới đáng chú ý trong dự thảo lần này. Thứ nhất, Ấn Độ sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với hạt điều nguyên liệu từ 5% như hiện nay xuống 2,5%. Thứ hai, nước này yêu cầu các nhà nhập khẩu điều để chế biến phải tái xuất lô hàng đó trong vòng 90 ngày.

an do giam thue nhap khau hat dieu nguyen lieu yeu cau tai xuat trong vong 90 ngay
Ảnh minh họa. Nguồn: Chalermchai Chamnanyon/Alamy.

Đây được coi là biện pháp nhằm hỗ trợ cho ngành điều Ấn Độ sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng do chính sách đổi tiền hồi tháng 11/2016. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu điều của Ấn Độ cho rằng các biện pháp này chưa đủ để vực dậy ngành điều nước này.

Việc cắt giảm một nửa thời gian chế biến từ 6 tháng xuống 90 ngày sẽ tạo áp lực cho các nhà nhập khẩu điều nguyên liệu và ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế nhập khẩu điều nguyên liệu từ 5% xuống 2,5% là chưa đủ khi giá điều nguyên liệu đang tăng cao. Các doanh nghiệp chế biến điều tại Kerala kêu gọi giảm thuế nhập khẩu điều về 0%.

Theo lãnh đạo của Samson Traders và Kailas Cashew cho biết, hiện nay, 60% hạt điều nguyên liệu phục vụ cho chế biến và xuất khẩu của Ấn Độ được nhập khẩu, chủ yếu từ châu Phi. Giá điều nguyên liệu đang ở mức cao, dao động từ 2.100 - 2.400 USD/tấn, khiến giá hạt điều nhân xuất khẩu của Ấn Độ phải ở mức trên 5,5 USD/pound, tuy nhiên giá điều thế giới hiện chỉ ở mức 4,75 - 4,9 USD/pound.

Trong khi đó, các nhà chế biến điều Ấn Độ khó có thể cạnh tranh được với Việt Nam trong việc thu mua điều nguyên liệu tại Đông Phi vì giá điều tại khu vực này khá cao. Thay vào đó, Ấn Độ đang hy vọng vào nguồn nguyên liệu từ khu vực Tây Phi do giá thành thấp hơn.

Trường Giang