|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Amazon kêu gọi 'phớt lờ' Walmart

10:42 | 01/04/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, người khổng lồ bán hàng trực truyến Amazon đã mời Mondelez, General Mills và các thương hiệu khác đến trụ sở của mình để thuyết phục họ đã đến lúc từ bỏ các cửa hàng bán lẻ đời thực, và chuyển sang bán hàng trực tiếp cho người mua hàng trực tuyến.
amazon keu goi phot lo walmart
CEO của Amazon, ông Jeff Bezos. Nguồn: Bloomberg.
amazon keu goi phot lo walmart Ông chủ Amazon trở thành người giàu thứ hai trên thế giới
amazon keu goi phot lo walmart Chiến lược số đang thay đổi ngành thực phẩm và nước giải khát Trung Quốc

Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ, Amazon đã mời một số thương hiệu lớn nhất thế giới đến trụ sở chính của công ty này ở Seattle để thuyết phục họ rằng đã đến lúc bắt đầu vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến người mua hàng trực tuyến, và bỏ qua các chuỗi cửa hàng như Walmart, Target và Costco.

Các giám đốc điều hành của General Mills, Modelez và các nhà chế biến sản phẩm đóng gói khác sẽ tham gia buổi hội nghị kéo dài 3 ngày trong tháng 5 tới. Các thành viên tham gia sẽ thăm quan trụ sở của Amazon, và nghe giám đốc điều hành mảng tiêu dùng toàn cầu, ông Jeff Wilke thuyết trình.

Amazon đang tìm cách để phá bỏ mối quan hệ giữa các thương hiệu và cửa hàng bán lẻ ngoài đời thực, nơi quyết định những sản phẩm nổi tiếng được thiết kế, đóng gói và vận chuyển như thế nào trong nhiều thập kỷ qua. Nếu Amazon thành công, các thương hiệu lớn sẽ không nghĩ nhiều đến việc tạo ra các nổi bật sản phẩm trên kệ hàng của các cửa hàng Walmart. Thay vào đó, họ sẽ tập trung đến thiết kế sản phẩm có thể nhanh chóng vận chuyển đến tay khách hàng. Một số thương hiệu đã tiến hành thí nghiệm chiến lược này, vì vậy sự kiến sắp tới ở Seattle có thể đạt hiệu quả cao.

Trong một buổi trò chuyện với Bloomberg, Amazon cho biết: “Amazon tin rằng các chuỗi cửa hàng bán lẻ, được tạo ra để phục vụ kinh doanh trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, có khả năng cải thiện trải nghiệm của khách hàng và năng suất toàn cầu. Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi. Và để có thể đạt được kỳ vọng bán hàng trực tiếp cho người mua hàng trực tuyến sẽ cần một sự thay đổi lớn trong tư duy”.

Nhà sản xuất sẽ cần suy nghĩ lại tất cả mọi thứ từ cách sản xuất đến đóng gói sản phẩm của mình. Các sản phẩm giặt quần áo có thể được làm đặc hơn, và có nắp mở trên hộp chứa, thay vì thiết kế đóng gói khó bảo quản được đặt trên các kệ hàng. Trong khi đó, bánh quy có thể được đóng gói trong những chiếc hộp đơn giản. Nhà máy có thể sản xuất ra sản phẩm cho từng cá nhân thay vì sản xuất cả một xe tải hàng tồn kho. Dù Amazon cung cấp đủ các lĩnh vực dịch vụ khác nhau, nhưng chưa rõ đơn vị nào sẽ giải quyết vấn đề giao hàng.

Ngoài ra, Amazon đang gặp khó khăn trong việc tiến vào thị trường thực phẩm và nước giải khát, thị trường mà Walmart và các chuỗi cung ứng truyền thống đang chiếm 800 tỷ USD danh mục sản phẩm. Thuyết phục các thương hiệu khác thiết kế cách đóng gói và hoạt động cho giao dịch trực tuyến có thể giúp Amazon dễ dàng vận chuyển sản phẩm gia dụng thông thường đến khu vực đô thị trong vòng chưa đến 1 giờ. Và nhờ vậy, đi đến cửa hàng tạp hóa mua đồ trở nên không cần thiết. Để đạt được điều đó, Amazon phải thuyết phục được các thương hiệu khác rằng mặc dù mua bán trực tuyến hiện tại chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán hàng, nhưng đó sẽ là mô hình kinh doanh trong tương lai.

Bà Melissa Burdick, phó chủ tịch thương mại điện tử của công ty marketing The Mars Agency, nói rằng: “Hầu hết những công ty chưa có hứng thú với thương mại điện tử vì mô hình này mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán hàng của họ. Nhưng chúng ta đang gần tiến đến thời điểm thay đổi không thể dừng lại, thời điểm các công ty sẵn sàng tìm ra hướng giải quyết cho mô hình kinh doanh mới này”.

Amazon hy vọng có thể lay chuyển các nhà sản xuất giống như cách Costco và những cửa hàng bán lẻ khác thuyết phục các thương hiệu bán giảm giá cho các đơn hàng lớn 20 năm trước. Ông Jim Hertel, phó chủ tịch của công ty marketing Inmar, cho biết giống như Costco, Amazon sẽ khuyến khích sự thay đổi bằng cách cam kết tăng doanh số bán hàng, và có thể chào đón những công ty đang vật lộn với việc tăng trưởng doanh số bán hàng trong bối cảnh thói quen mua sắm và mong muốn của khách hàng thay đổi một cách chóng mặt.

Amazon đã ép một số nhà máy sản xuất thay đổi cách đóng gói của họ. Từ trước đến nay, các nhà sản xuất đồ điện và đồ chơi đóng gói hàng của họ theo cách ngăn chặn trộm cắp và tối đa hóa diện tích bày biện. Tuy nhiên, cách đóng gói bằng nhựa cứng này rất khó mở, và đã khiến hàng triệu khách hàng quay lưng lại với họ. Amazon đã hối thúc các nhà sản xuất phát triển một cách đóng gói dễ mở hơn. Ngày nay, hàng ngàn sản phẩm “không gây ức chế” được bày bán trên website của Amazon.

Một vài thương hiệu sẽ dễ thuyết phục hơn so với các thương hiệu khác. Ví dụ như Nike, công ty đã có cửa hàng của mình trên Amazon, và đã thử nghiệm bán hàng trực tiếp cho khách hàng. CEO của Nike dự kiến sẽ có bài phát biểu trong buổi hội nghị sắp tới ở Seattle. Đồng chủ trì sự kiện này là SCM World, tổ chức nghiên cứu và hội nghị phục vụ cho ngành công nghiệp chuỗi cung ứng. Hội đồng cố vấn của SCM gồm các nhà điều hành đến từ Uniliver, Kimberly-Clark và Land O’ Lakes.

Tuy nhiên, để ứng phó với chiến lược của Amazon, các đối thủ bán lẻ ngoài đời thực cũng lựa chọn củng cố các lựa chọn mua hàng trực tuyến trên website của họ. Walmart và các nhà bán lẻ đang thử nghiệm mô hình gần giống với mô hình mua hàng trực tuyến trực tuyến, được gọi là “pickup in store”. Những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh như Instacart và Deliv thì thực hiện giao hàng từ cửa hàng đến nhà cho khách hàng, giúp các nhà bán lẻ này bắt kịp với Amazon. Còn Walmart, để cạnh tranh được với tiện ích chuyển phát nhanh của Amazon Prime, đã đưa ra chính sách miễn phí giao hàng trong 2 ngày đối với những đơn đặt hơn từ 35 USD trở lên.

Vào tuần trước, Walmart và Amazon đã có cuộc đấu khẩu ở Las Vegas trong hội nghị ShopTalk, thu hút hơn 5.000 người tham dự, trong đó có cả nhà điều hành của các thương hiệu lớn. Ông Marc Lore, giám đốc hoạt động thương mại điện tử của Walmart, tuyên truyền lợi thế về giá cả của nhà bán lẻ lớn nhất thế giới khi mua hàng với số lượng lớn. Trong khi, ông Peter Faricy, người điều hành thị trường của Amazon, cho biết nhà bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục giảm thời gian giao hàng, và trong tương lai, sẽ thiết lập thời gian giao hàng tiêu chuẩn là một tiếng.

Ông Ken Cassar, chuyên gia phân tích của Slice Intelligency, nhận định bất chấp mối quan hệ lâu năm giữa các thương hiệu và cửa hàng truyền thống, Amazon đang nỗ lực thuyết phục các nhà sản xuất suy nghĩ lại về hoạt động sản xuất của họ. Ông cũng lưu ý rằng Amazon có 300 triệu khách hàng mua trực tuyến và có thể sản xuất sản phẩm của riêng mình nếu các thương hiệu khác không muốn bán hàng trên trang mạng của Amazon. “Sự sợ hãi, hơn tất cả những điều khác, có thể khiến các công ty đó chú ý”, ông nói.

Lyly Cao