|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Amazon, Alphabet và Microsoft công bố lợi nhuận tăng vọt nhờ điện toán đám mây

14:25 | 28/10/2017
Chia sẻ
Ba hãng công nghệ lớn nhất thế giới gồm Amazon, Alphabet và Microsoft đều công bố lợi nhuận quý III tăng vọt trong bối cảnh các doanh nghiệp dần từ bỏ trung tâm dữ liệu riêng và chuyển sang sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây.
loi nhuan cac hang cong nghe hang dau tang vot nho dien toan dam may
Amazon đang thống lĩnh thị trường điện toán đám mây. Nguồn: Kim Kyung-Hoon/Reuters.

Kết quả kinh doanh của Microsoft trong quý tài khóa đầu tiên tính đến ngày 30/9 tốt hơn kỳ vọng của nhà đầu tư khi lợi nhuận của hãng tăng 16% lên 6,6 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu của Microsoft cũng tăng 12% lên 24,5 tỷ USD nhờ chuyển trọng tâm kinh doanh từ phần mềm cá nhân sang các dịch vụ dành cho doanh nghiệp.

Azure, mảng kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft, tăng trưởng 90% so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại doanh thu 2 tỷ USD cho Microsoft trong quý III. Hãng The Redmond có trụ sở tại Washington cho biết các công nghệ điện toán đám mây hiện chiếm toàn bộ doanh thu cả năm, khoảng 20 tỷ USD, và là mảng kinh doanh chủ lực của hãng trong thời gian tới.

“Kết quả kinh doanh khả quan phản ánh khách hàng tiếp tục lựa chọn Microsoft để giúp họ thay đổi”, ông Satya Nadella, giám đốc điều hành Microsoft, cho biết. Mảng phần mềm cá nhân của hãng, nổi tiếng với hệ điều hành Windows, chứng kiến doanh thu hầu như không thay đổi so với năm ngoái, ở mức 9,4 tỷ USD. Nổi bật nhất trong quý tài khóa vừa qua của Microsoft là thỏa thuận hợp tác giữa Azure và nhà bán lẻ Costco.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys ước tính thị trường công nghệ điện toán đám mây đã tăng trưởng 43% so với năm ngoái, mang về doanh thu lên đến 14,4 tỷ USD chỉ trong quý III/2017. Tuy nhiên, Microsoft chỉ đứng thứ 2 thị trường với thị phần 13,9%. Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon hiện đang thống lĩnh thị trường với thị phần 31,8%, trong khi Google xếp thứ 3 với 6% thị phần.

Luật chơi của Amazon

Dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) đang mang lại doanh thu cao hơn nhiều so với các đối thủ của Amazon. Trong quý tài khóa vừa rồi, AWS mang về gần 4,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ. AWS cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác với Hulu, Bộ phận phát triển xe đua của Toyota (TRD), và đáng chú ý nhất là General Electric.

AWS cho biết cắt giảm chi phí và phát triển sản phẩm mới với chi phí thấp hơn là trọng tâm trong mảng kinh doanh công nghệ điện toán đám mây của hãng. Theo ông Brian Olsavsky, giám đốc tài chính Amazon, AWS cũng chứng kiến tốc độ phổ biến công nghệ này nhanh hơn cả tăng trưởng doanh thu.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh quý III của Amazon đã đập tan mọi dự đoán trước đó rằng hãng sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận để đầu tư vào các lĩnh vực mới. Lợi nhuận ròng của Amazon là 256 triệu USD, trong khi doanh thu tăng 34% lên 43,7 tỷ USD trong quý III, gồm 1,3 tỷ USD từ thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods.

“Amazon cuối cùng cũng đạt đến khả năng vừa có thể duy trì chi tiêu vừa chia sẻ lợi nhuận với cổ đông của mình”, theo ông Michael Pachter, chuyên gia phân tích của hãng Wedbush Securities.

Cổ phiếu Amazon đã tăng đến 8% lên 1.000 USD/cổ phiếu vào hôm thứ Năm (26/10).

Tăng trưởng kinh doanh vẫn đang lơ lửng

Cũng trong quý III, Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng đạt được một số thỏa thuận quan trọng cho mảng kinh doanh điện toán đám mây Google Cloud Platform (GCP). Tương tự như Microsoft, Alphabet không công bố doanh thu từ mảng kinh doanh điện toán đám mây, nhưng Canalys ước tính con số này khoảng 870 triệu USD trong quý III, tăng 76% so với cùng kỳ.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết GCP là một trong ba ưu tiên của hãng hiện nay và sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ này.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện toán đám mây cũng thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan của Intel, nhà cung cấp chip và bộ vi xử lý được sử dụng trong công nghệ này. Vào tháng 7, Intel cho ra mắt bộ vi xử lý Intel Xeon có thể mở rộng, đóng góp 7% tăng trưởng vào mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của tập đoàn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ điện toán đám mây sẽ chậm lại do cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Theo ông Adam Sarhan, giám đốc điều hành 50 Park Investments, giá dịch vụ sẽ giảm nhanh chóng khi các dịch vụ đám mây dần trở thành một loại hàng hóa. “Mặc dù ở thời điểm hiện tại, đây vẫn là thị trường màu mỡ cho tất cả mọi người”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Trường Giang

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.