|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alibaba thất bại trong thương vụ mua lại MoneyGram

16:56 | 03/01/2018
Chia sẻ
Do thất bại trong việc đàm phán để nhận được sự đồng ý từ phía Chính phủ Mỹ, Ant Financial - một thành viên của Alibaba đã không thành công trong thương vụ sáp nhập trị giá 1,2 tỷ USD với MoneyGram tại thị trường tài chính lớn nhất thế giới này.
alibaba that bai trong thuong vu mua lai moneygram Tencent đánh bại Alibaba trở thành thành viên 'câu lạc bộ 500 tỷ USD'
alibaba that bai trong thuong vu mua lai moneygram Jack Ma tụt xuống vị trí người giàu thứ ba Trung Quốc

Theo đưa tin từ Bloomberg, Ant Financial – hãng tài chính khổng lồ Trung Quốc của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma đã phải từ bỏ kế hoạch sáp nhập với MoneyGram. Nguyên nhân là do hãng này đã thất bại trong việc giành được sự chấp thuận từ Ban điều hành Chính phủ.

Từ thất bại trong thương vụ này Ant Financial rất có thể phải điều tiết kế hoạch mở rộng tại thị trường tài chính lớn nhất thế giới này. Sau khi tin này được công bố, cổ phiếu của MoneyGram đã giảm 17% trong phiên giao dịch mở rộng

Trước đó, một năm sau khi Jack Ma và Tổng thống Mỹ Donald Trump đàm phán về việc tạo ra 1 triệu việc làm tại Mỹ, thương vụ mua lại MoneyGram – Dallas trị giá 1,2 tỷ USD của Ant Financial hứa hẹn có thể bổ sung thêm 350.000 điểm đại lý giao dịch tại hơn 200 quốc gia. Tuy nhiên, thoả thuận này đã đối mặt với sự phản đối của hội đồng Chính phủ do chủ trương ngăn chặn các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ.

alibaba that bai trong thuong vu mua lai moneygram
Tỷ phú Jack Ma - ông chủ của Alibaba (Ảnh: internet)

Ant Financial đã nhiều lần đề xuất lên Uỷ ban Đầu tư nước ngoài (CFIUS) của Mỹ nhưng đều không có hiệu quả. Việc Trung Quốc tiếp quản các công ty Mỹ đã khiến các nhà lập pháp đặt cảnh báo về rủi ro đối với an ninh quốc gia với CFIUS. Tháng 9 mới đây, Trump cũng đã ngăn chặn việc bàn Lattice Semiconductor Corp. cho một người mua được tài trợ vốn bởi Nhà nước Trung Quốc.

Giám đốc điều hành MoneyGram, Alex Holmes cho biết: “Môi trường địa chính trị đã thay đổi so với lần đầu công bố giao dịch giữa hai bên. Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực hết sức để làm việc với Chính phủ nhưng hiện tại CFIUS đã thể hiện rõ ràng sư không chấp nhận đối với sự sáp nhập này.”

Việc Ant Financial trả khoản phí chấm dứt hợp đồng là 30 triệu USD cho MoneyGram đã bác bỏ những khẳng định cho rằng CFIUS sẽ đưa ra thoả hiệp. Công ty cho biết các máy chủ của MoneyGram và các dự liệu trên chúng cũng sẽ ở lại Mỹ.

Ant Financial là một phần của Tập đoàn Alibaba, là một công ty hàng đầu tại Trung Quốc. Công ty cung cấp đa dạng các dịch vụ từ quản lý tài sản và bảo hiểm đến đánh giá tín dụng và cho vay tiêu dùng.

Trước đó, hãng được biết đến dưới cái tên Chiết Giang Ant Small & Micro Financial Services Group. Công ty này được định giá khoảng 75 triệu USD bởi nhà đầu tư Hong Kong CLSA. Nhờ vào nền tảng của Alipay hãng này đã trở thành một gã khổng lồ trong thị trường thanh toán qua điện thoại trị giá 5,5 tỷ USD của Trung Quốc.

Do sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong thị trường nội địa như Tencent Holdings Ltd, Ant Financial mong muốn mở rộng hoạt động ra phạm vi quốc tế trong lĩnh vực tài chính internet. Công ty đã thiết lập mạng lưới đối tác trên toàn cầu tịa Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc và Pháp và hiện tại chưa có dấu hiệu mở rộng thêm.

Trúc Minh