|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho tai nạn do xe tự lái của Uber gây ra?

08:04 | 21/03/2018
Chia sẻ
Mới đây xe tự lái do Uber thử nghiệm đã gây tai nạn chết người tại Arizona. Tuy nhiên trách nhiệm sẽ thuộc về ai khi Uber chỉ sản xuất phần mềm còn Volvo mới là hãng tạo ra chiếc xe?
ai se phai chiu trach nhiem cho tai nan do xe tu lai cua uber gay ra Xe tự lái của Uber lần đầu tiên tông chết người ở Mỹ
ai se phai chiu trach nhiem cho tai nan do xe tu lai cua uber gay ra Những mẫu xe tự lái 'sang chảnh' trong năm 2018
ai se phai chiu trach nhiem cho tai nan do xe tu lai cua uber gay ra Apple hé lộ dự án xe tự lái
ai se phai chiu trach nhiem cho tai nan do xe tu lai cua uber gay ra

Xe tự lái được Uber thử nghiệm do Volvo sản xuất.

Ngày hôm qua, cảnh sát Arizona đã ghi nhận vụ tai nạn do xe tự lái thử nghiệm của Uber gây ra.

Uber hiện nay đang thử nghiệm xe tự lái tại Arizona, Pittsburgh và Toronto.

Không chỉ mình Uber, hiện nay nhiều nhà sản xuất xe và công ty công nghệ khác như Alphabet hay General Motors cũng đang phát triển xe tự lái của mình.

Mục tiêu của các công ty này là khi hệ sinh thái xe tự lái được phát triển hoàn chỉnh, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông sẽ giảm và giá trị cho ngành này sẽ lên tới hàng tỷ USD.

ai se phai chiu trach nhiem cho tai nan do xe tu lai cua uber gay ra

Hiện trường vụ tai nạn có một vệt bánh xe khá dài do phanh của chiếc xe Uber tạo ra.

Tuy nhiên tai nạn xảy ra ngày hôm qua có thể làm cho nỗ lực của họ bị đảo ngược.

Các nhà lập pháp tại Mỹ đang nổ ra tranh luận về tính pháp lý của loại phương tiện mới này.

Thượng nghị sỹ Edward Markey, thành viên uỷ ban giao thông Hoa Kỳ trả lời trên Reuters: “Vụ tai nạn này đã nhấn mạnh lý do tại sao chúng ta cần đặc biệt cẩn trọng khi thử nghiệm và triển khai xe tự lái trên các con đường bình thường”.

Nạn nhân của vụ tai nạn là bà Elaine Herzberg, 49 tuổi.

Bà gặp tai nạn khi đang dắt xe đạp qua đường 4 làn tại khu vực ngoại ô Phoenix lúc 10 giờ đêm.

Khi va chạm, chiếc xe tự lái của Uber đang đi với tốc độ 65 Km/h.

Mẫu xe được thử nghiệm là chiếc Volvo XC90 và khi xảy ra vụ việc có một người giám sát ngồi ở vị trí tài xế.

Vấn đề là nạn nhân của vụ tai nạn này lại không đi trên vạch qua đường cho người đi bộ.

Cảnh sát trưởng của khu vực cho biết nữ nạn nhân đã xuất hiện từ một khu vực khó quan sát là góc khuất và tối, kể cả người bình thường cũng rất khó để tránh va chạm.

Về mặt luật, có thể Uber trong trường hợp này sẽ không có lỗi tuy nhiên gia đình nạn nhân có thể kiện Uber.

Cảnh sát địa phương cũng đã trả lời Reuters rằng không xác định lỗi trong tai nạn này nhưng việc điều tra sẽ được tiếp tục chuyển tới phòng tư pháp quận Maricopa để xác định có thể đưa ra cáo buộc nào không.

Từ phía chiếc xe tự lái, Volvo là hãng làm ra chiếc xe cho biết phần mềm điều khiển của chiếc xe không phải do hãng tạo ra.

Phòng tư pháp quận Maricopa lúc này đang cố gắng tìm ra ai là người có lỗi và nghiên cứu giải pháp để mọi người có thể an toàn hơn trong tương lai dù đi bộ hay ngồi trên xe tự lái.

Uber và Waymo hiện nay đang kêu gọi Quốc hội Mỹ tăng tốc quá trình mở cửa về luật, cho phép đưa phổ biến xe tự lái tại Mỹ.

Một số thành viên của đảng Dân chủ lại quan ngại về mức độ an toàn và đưa ra các ý kiến phản đối việc thông qua dự luật.

Arizona đang là bang chấp nhận cho các hãng thử nghiệm xe tự lái của mình.

Còn Uber lại là một hãng khá thành công với việc thử nghiệm xe với 3,2 triệu km đã hoàn thành.

Xe tự lái có an toàn thật sự không vẫn đang là câu hỏi.

Năm 2016, xe tự lái của Tesla cũng đã gây ra một tai nạn chết người và kể từ đó hệ thống tự lái yêu cầu thêm việc giám sát của con người.

Mặc dù sau đó cơ quan chức năng đã xác định lỗi không thuộc về Tesla.

Tùng Linh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.