|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

AEON muốn mở 100 siêu thị và 16 TTTM tại Việt Nam, khẳng định đây là thị trường nước ngoài quan trọng nhất

10:47 | 27/12/2021
Chia sẻ
AEON không ngần ngại thể hiện tham vọng tăng tốc mở rộng ra nước ngoài của mình.

Những kệ hàng ngoài chợ chất đầy hàng hoá từ lâu vốn là địa điểm mua sắm thực phẩm yêu thích của nhiều người Việt. Thế nhưng đại dịch COVID-19, cùng rào cản cho vốn đầu tư nước ngoài thấp, đang tạo ra cơ hội để đơn vị vận hành siêu thị lớn nhất Nhật Bản có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn ở quốc gia Đông Nam Á này.

AEON lên kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu ở Việt Nam tới thời điểm năm 2025, tăng mạnh từ chỉ 4 siêu thị hiện tại ở Hà Nội, theo Nikkei.

Aeon muốn mở 100 siêu thị tại Việt Nam, coi đây là thị trường nước ngoài quan trọng nhất - Ảnh 1.

Một cửa hàng MaxValu tại Việt Nam. (Ảnh: Nikkei).

Dịch COVID-19 đang khiến nhiều người dùng Việt ngại mua sắm ở các khu chợ truyền thống. Hàng hoá ở siêu thị có giá thành đắt hơn, tuy nhiên những người mua hàng như Nguyen Thi Lan nhìn nhận chúng có mức độ an toàn, vệ sinh cao hơn. Hiện đang sống ở Hà Nội, cô nói rằng cô mua sắm ở siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.

AEON sẽ mở thêm nhiều cửa hàng với diện tích mặt sàn từ 500 mét vuông trở lên trong chiến lược mở rộng của mình. "Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược nước ngoài của chúng tôi", ông Soichi Okazaki, người lãnh đạo mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của AEON, chia sẻ.

Siêu thị chỉ là một phần trong tầm nhìn tăng trưởng của AEON. AEON Mall cũng muốn tăng số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam lên 16 điểm vào năm 2025. Con số hiện tại là 6. Về mặt quy mô, AEON sẽ cạnh tranh với những cái tên như Masan Group (Việt Nam) và Central Group (Thái Lan).

Các chuyên gia nói rằng Đông Nam Á có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thị trường thực phẩm chế biến ở 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, để chạm mốc 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor. Trong số này, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng lớn nhất, tới 90% trong giai đoạn này.

Là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam được kỳ vọng sẽ gỡ bỏ nhiều rào cản cho đầu tư bán lẻ trực tuyến, trong đó bao gồm việc các nhà bán lẻ nước ngoài phải xin phê duyệt của địa phương nếu muốn mở các cửa hàng mới với diện tích từ trên 500 mét vuông. Bỏ quy định này sẽ mang môt làn gió tích cực đến cho các nhà bán lẻ đa quốc gia như AEON.

Cùng thời điểm, AEON không ngần ngại thể hiện tham vọng tăng tốc mở rộng ra nước ngoài của mình.

Cho tới năm tài chính 2025, AEON đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư ra nước ngoài trong tổng đầu tư lên 25%, cao gấp đôi so với mức trước đó. Mức đầu tư này cũng sẽ cao gấp đôi lợi nhuận hoạt động của AEON tại Châu Á (không tính Nhật Bản), theo Nikkei. Bên cạnh Việt Nam, AEON cũng muốn mở thêm siêu thị tại Indonesia, Campuchia và các quốc gia khác trong khu vực.

AEON không phải tập đoàn Nhật Bản duy nhất đang để mắt tới người tiêu dùng Đông Nam Á. Sumitomo Corp. cũng muốn mở thêm chuỗi siêu thị phong cách Nhật Bản FujiMart tại Việt Nam cùng sự hợp tác với tập đoàn địa phương BRG Group.

FujuMart hiện đang có 3 cửa hàng tại Hà Nội. "Với đại dịch COVID-19, siêu thị có thêm một số lượng lớn khách hàng nhìn nhận chúng như một địa điểm mua sắm an toàn", ông Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh này, chia sẻ.

Đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài lên mốc 1 nghìn tỷ yên vào thời điểm tháng 6/2030, tăng gấp khoảng 6 lần mức của năm tài chính gần nhất.

Don Don Donki bán nhiều mặt hàng thực phẩm phong cách Nhật Bản. Công ty này muốn mở khoảng 10 cửa hàng ở Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lượng cửa hàng lên 20.

Nhà vận hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng ra 5 quốc gia Đông Nam Á và may đo các sản phẩm để phù hợp với thị hiếu của địa phương.

Thái Sơn