|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

75% CEO Anh muốn rời quê hương vì Brexit

15:23 | 26/09/2016
Chia sẻ
Khảo sát mới nhất của hãng kiểm toán KPMG cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp đang muốn chuyển trụ sở hoặc việc kinh doanh khỏi Anh, sau sự kiện Brexit. 
75 ceo anh muon roi que huong vi brexit

KPMG đã phỏng vấn 100 CEO của các công ty tại Anh có doanh thu hằng năm ít nhất 100 triệu bảng (130 triệu USD), với lượng nhân viên từ 500 trở lên. Cuộc khảo sát được thực hiện trong 4 tuần, bắt đầu từ giữa tháng 7.

Kết quả cho thấy khoảng 72% CEO cho biết họ đã bỏ phiếu “Ở lại” trong cuộc trưng cầu dân ý ra đi hay ở lại EU ngày 23/6. Khoảng 69% tự tin kinh tế Anh sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm tới. 73% tự tin công ty mình sẽ tăng trưởng và 76% cân nhắc chuyển địa điểm. “Các CEO đang phản ứng lại sự bất ổn bằng kế hoạch dự phòng. Hơn một nửa cho rằng việc kinh doanh tại Anh sẽ bị gián đoạn khi Anh thực sự rời EU. Vì thế, với rất nhiều người, lên kịch bản khác để phòng trừ rủi ro là rất quan trọng”, Chủ tịch KPMG tại Anh - ông Simon Collins cho biết.

Khảo sát trên cũng cho thấy Thủ tướng Anh - bà Theresa May sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giữ doanh nghiệp và việc làm ở lại Anh. Bà đang tìm kiếm một thỏa thuận với EU, để vừa hạn chế người nhập cư, vừa duy trì được quan hệ thương mại mật thiết với nhóm 27 quốc gia này. Trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra, Bộ trưởng Tài chính khi đó - ông George Osborne đã cho biết nếu chọn rời đi, Anh sẽ mất 820.000 việc làm.

Bảng Anh đã mất 13% so với USD từ sau Brexit. Một số dự báo trước đó rằng Anh sẽ chọn ở lại đã không thành hiện thực. Tuy nhiên, bà May vẫn chưa chính thức thực hiện quá trình rời EU. Bà cho biết sẽ không bắt đầu việc này trong năm nay.

“Các nhà hoạch định chính sách thực sự nên lo ngại về khả năng doanh nghiệp Anh chuyển ra nước ngoài. Họ nên gần gũi với các công ty để hiểu mình nên đưa ra chính sách trấn an nào và theo dõi chặt các vụ rời đi”, ông Collins cho biết, “Chuyển trụ sở là việc lớn và sẽ gây chú ý. Nhưng các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lặng lẽ làm việc này. Những tháng gần đây, anh có thể thấy họ luôn lên tiếng rằng muốn được trấn an”.

Thu Thảo

Theo Bloomberg