|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

7 quỹ đầu tư nội đánh bại thị trường năm 2016

07:30 | 24/02/2017
Chia sẻ
Năm 2016, VN-Index tăng trưởng 14,8%. So với mức tăng này, có 7 quỹ đầu tư nội địa đã tăng mạnh hơn VN-Index.

Học viện chứng khoán DoBF vừa công bố báo cáo về kết quả hoạt động của các quỹ đầu tư năm 2016, bao gồm cả các quỹ đầu tư nước ngoài và các quỹ trong nước.

Không hề thua kém mức tăng trưởng 15,9% của các quỹ ngoại, sự tăng trưởng của các quỹ đầu tư cổ phiếu trong nước trên thị trường Việt Nam cũng đạt con số khả quan 15,1% bất chấp tình hình chứng khoán 2016 vừa qua có nhiều biến động.

Báo cáo của DoBF tập trung vào quỹ mở do số lượng quỹ mở chiếm 2/3 tổng số quỹ trên thị trường. Bên cạnh đó, thị trường giao dịch chứng chỉ quỹ được dự báo sẽ trở nên sôi động hơn trong các năm tới khi trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) đang xây dựng hệ thống giao dịch mới dành riêng cho các quỹ mở, giúp nhà đầu tư có thể đặt lệnh trực tiếp vào hệ thống mà không cần xử lý các bước giấy tờ thủ công.

Trong năm 2016, SSI-SCA (Quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững SSIAM) đứng đầu danh sách với mức tăng trưởng 24,1%. SCA luôn duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn trong danh mục với mục tiêu là các doanh nghiệp đầu ngành với mức định giá hợp lý. Danh mục SCA gồm có HPG, DBC, CTD, BMP, VNM…

VF1 thuộc công ty quản lý quỹ Việt Nam VFM đứng ở vị trí thứ hai với mức tăng trưởng NAV 19,3%. Trung bình 5 năm gần nhất, quỹ VF1 đạt lợi nhuận bình quân 17,3% và dẫn đầu nhóm quỹ mở cân bằng của thị trường (đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu).

Năm 2016 cũng đánh dấu một năm thành công của Quản lý quỹ Vietcombank khi Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF-BCF đứng ở vị trí thứ ba (NAV tăng trưởng 18,4%) và Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF-TBF (NAV tăng trưởng 15,5%) xếp hạng 7 trong bảng xếp hạng tăng trưởng các quỹ đầu tư nội địa.

Vị trí thứ 4 và thứ 5 thuộc về Quỹ cổ phiếu Hưng Thịnh Vinawealth VEOF và Quỹ đầu tư năng động Eastspring Investments Việt Nam ENF với mức tăng trưởng tương ứng 16,7% và 16,6%.

chien thang thi truong cac quy dau tu noi dia dang chung minh la noi chon mat gui vang cho cac nha dau tu
Số liệu tăng trưởng NAV quỹ nội 2016. (Nguồn: DoBF)

Quỹ mở trái phiếu

Hiện tại toàn thị trường có 5 quỹ đầu tư trái phiếu và có mức tăng trưởng trung bình 7,9%, mức lợi nhuận cao hơn lãi suất tiết kiệm 12 tháng khoảng 1,5 điểm phần trăm. Đây được coi là một kênh đầu tư tương đối ổn định, mang tính bền vững và lâu dài.

Bảo Việt Fund gây ấn tượng với quỹ BVBF khi chỉ mới ra mắt hồi tháng 4, nhưng trong 8 tháng còn lại, quỹ đã kịp đạt mức tăng trưởng 8,1% đứng thứ ba trong danh sách tăng trưởng.

chien thang thi truong cac quy dau tu noi dia dang chung minh la noi chon mat gui vang cho cac nha dau tu
Xếp hạng tăng trưởng các quỹ đầu tư trái phiếu 2016. (Nguồn: DoBF)

VFM lại ghi tên mình vào danh sách các công ty quản lý quỹ hiệu quả nhất hiện nay khi quỹ VFB đứng đầu danh sách tăng trưởng các quỹ đầu tư trái phiếu 2016 với mức tăng 9,5%.

Việc chứng minh tính hiệu quả hoạt động của các quỹ trong các năm qua cùng sự hỗ trợ về mặt pháp lý của Ủy ban Chứng khoán sẽ góp phần thay đổi thói quen của thị trường từ việc chủ động đầu tư sang gửi tiền cho các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, tạo thêm sân chơi mới cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Các sản phẩm quỹ mới như quỹ hưu trí, quỹ bất động sản cũng sẽ làm thị trường tài chính thêm phong phú, đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, phát triển nguồn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế trong thời gian sắp tới.

Minh Phương