|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

5 yếu tố cần lưu ý khi sản lượng dầu tăng

08:15 | 28/05/2018
Chia sẻ
OPEC và Nga đang thảo luận việc tăng sản lượng dầu lên tới 1triệu thùng/ngày vì muốn hạ nhiệt những lo ngại về vấn đề giá dầu thô tăng quá nhanh.

Dưới đây là những điểm chính cần theo dõi cho buổi họp sắp tới của OPEC diễn ra tại Vienna vào tháng tới, nơi các kế hoạch có thể sẽ được chính thức hóa.

Tại sao việc tăng sản lượng lại được đề cập vào thời điểm này?

Giá dầu tăng trên ngưỡng 80 USD/thùng trong tháng này do hai sự kiện quan trọng là sản lượng giảm mạnh ở Venezuela, thành viên của OPEC nơi khủng hoảng kinh tế và chính trị đã khiến công ty dầu mỏ quốc gia PDVSA sụp đổ. Và thứ hai là khả năng trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đã làm tăng thêm lo ngại thị trường dầu mỏ đang nhanh chóng thắt chặt.

Vì vậy, trong khi OPEC và Nga đã làm việc cùng nhau kể từ đầu năm 2017 để giảm nguồn cung dầu nhằm chấm dứt tình trạng dư thừa khiến giá dầu đã giảm trong 3 năm trước, sản lượng đã giảm vượt dự kiến ban đầu.

Sự gia tăng của giá dầu là điều tốt đối với các nhà sản xuất dầu hàng đầu, nhưng nó đã Tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng khi người dân Mỹ phải đối mặt với việc phải trả nhiều hơn để mua xăng (dù các nhà sản xuất đá phiến của nước này ít được quan tâm hơn).

Đồng thời, dù muốn giá dầu tăng để tài trợ cho các chương trình cải cách xã hội và kinh tế đầy tham vọng của mình, Arab Saudi dường như không muốn làm phật lòng chính quyền Washington, đặc biệt khi Mỹ nhắm vào Iran, đối thủ lớn nhất của Riyadh, sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Mức tăng sản lượng dầu sẽ là bao nhiêu?

Đối với các nhà giao dịch dầu, đây là câu hỏi triệu USD (cũng có thể là tỷ USD). Thông tin chi tiết về việc tăng sản lượng có thể sẽ được đẩy mạnh từ nay đến ngày 22/6, cuộc họp chính thức tiếp theo giữa các bộ trưởng OPEC và liên minh do Nga dẫn đầu.

Hôm thứ Sáu (25/5), những người quen thuộc với vấn đề cho biết con số lên tới 1 triệu thùng/ngày đã được đưa ra, nhưng mức cuối cùng có thể thấp hơn.

Energy Aspects, một công ty tư vấn, ước tính mức tăng sẽ vào khoảng 300.000 - 1 triệu thùng/ngày, tùy thuộc vào việc họ nhắm mục tiêu vào cấp độ cụ thể theo quốc gia hay nhóm quốc gia.

Họ có thể yêu cầu các thành viên tăng sản lượng gần với mục tiêu ban đầu của họ, trong trường hợp đó mức tăng sẽ ở mức thấp hơn trong phạm vi đưa ra, vì các thành viên như Venezuela sẽ không thể đáp ứng.

Lựa chọn khác là dành cho các nước có công suất dự phòng để lấp đầy khoảng trống còn lại do sản lượng giảm tại một số quốc gia thành viên, điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng gần hơn với phần trên của phạm vi.

5 yeu to can luu y khi san luong dau tang
Thị trường sẽ tập trung vào buổi gặp tiếp theo giữa OPEC và đồng minh bàn về việc tăng sản lượng, dự kiến diễn ra tại Vienna trong tháng tới. Ảnh: Bloomberg.

Có bao nhiêu công suất dự phòng?

Mặc dù muốn tăng sản xuất nhưng một câu hỏi quan trọng được đặt ra là cần thêm bao nhiêu thành viên OPEC và các đồng minh của họ thực hiện nhiệm vụ này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, tính đến tháng 3, OPEC có công suất sản xuất dự phòng là 3,4 triệu thùng/ngày, với Saudi Arabia chiếm 64%.

Tuy nhiên, nhiều nhà giao dịch cho rằng con số này thấp hơn nhiều khi được tính là sản lượng đầu ra các nước có thể duy trì thoải mái mà không phá hỏng lĩnh vực của họ khi hoạt động quá tải.

Arab Saudi, ngay cả khi đã nâng sản lượng để vượt qua các đối thủ trong giai đoạn 2015 - 2016 không bao giờ sản xuất tới 11 triệu thùng/ngày, chỉ vượt 1 triệu thùng/ngày so với mức hiện tại.

Quỹ phòng hộ sẽ phản ứng như thế nào?

Các quỹ phòng hộ đặt cược đà tăng của sản lượng dầu sẽ chỉ giảm 1 tỷ thùng dầu thô đối với cả hai hợp đồng tiêu chuẩn.

Giới giao dịch và chuyên gia phân tích cho biết một số người có thể chọn rút khỏi thị trường, mặc dù vẫn còn một số yếu tố tích cực.

Theo ông Olivier Jakob tại Petromatrix, giả định cốt lõi rằng Arab Saudi sẽ tiếp tục để giá đi lên, củng cố niềm tin giá dầu thô có thể lên tới 100 USD/thùng, giờ phải được sửa đổi.

Mặc dù vậy, các ngân hàng cho biết, rất nhiều tiền đầu tư đổ vào hàng hóa trong năm nay ghi nhận đầu tư trong dài hạn, với nhiều nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa lạm phát trong danh mục lớn hơn của họ.

Giá dầu sẽ ở mức nào?

Giá dầu giảm ngay lập tức sau khi thông tin tăng sản lượng, với giá dầu Brent mất gần 3% xuống còn 76,62 USD, mức thấp nhất trong gần hai tuần.

Các ngân hàng đã tăng dự báo giá trung bình có thể tạm dừng khi mức tăng sản lượng sắp tới trở nên rõ ràng hơn. Thị trường sẽ tập trung vào Vienna trong ngày 22/6 khi các bộ trưởng năng lượng gặp mặt, với những quyết định được đưa ra có thể thiết lập mức giá trong phần còn lại của năm 2018.

Lyly Cao

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.