|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 công ty muốn mua tuyến châu Á-Mỹ của Hanjin

10:17 | 29/10/2016
Chia sẻ
Sau khi Tòa án Hàn Quốc công bố bán tuyến vận tải châu Á - Mỹ của Hanjin, đã có 5 khách hàng tham gia đấu thầu.
Từng là hãng tàu container lớn thứ bảy thế giới, Hanjin đang phải đối mặt với số nợ 5,3 tỷ USD.

Tòa án Hàn Quốc hôm qua công bố hiện có 5 công ty tham gia đấu thầu mua tuyến vận tải châu Á - Mỹ được rao bán cách đây không lâu.

Hanjin đóng cửa chi nhánh châu Âu
Hanjin lao đến châu Âu rao bán tàu
Tòa án Hàn Quốc rao bán một phần Hanjin vào ngày mai
Tòa án Hàn Quốc cân nhắc bán Hanjin
[Infographic] Hanjin và các con số

Tòa án không tiết lộ tên tuổi những công ty này, nhưng theo báo giới, ba trong số đó là Hiệp hội vận tải biển Hàn Quốc (Korea Shipping Association), Tập đoàn Korea Line và công ty đầu tư tư nhân Hahn & Co.

Korea Line là nhà vận tải chuyên vận chuyển hàng khô và khí gas hóa lỏng. Còn Hiệp hội vận tải biển Hàn Quốc đại diện cho khoảng hơn chục công ty tàu và công ty điều hành vận tải biển.

Theo Bloomberg, tập đoàn vận tải biển Hyundai Merchant Marine cũng là một trong năm khách hàng tham gia đặt mua. Chủ sở hữu của Hyundai Merchant là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc.

Mục tiêu từ trước đến nay của chính phủ Hàn Quốc là đưa Hyundai Merchant làm "ngọn cờ đầu" thúc đẩy xuất khẩu cũng như nâng cao tính cạnh tranh của ngành công nghiệp vận tải biển.

"Xuất khẩu rất quan trọng với Hàn Quốc", Ma Ji-hwang, chuyên gia phân tích từ Viện tài chính Hana ở Seoul nói với Bloomberg. Do đó, theo ông này, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ Hyundai Merchant trong thương vụ mua tài sản của Hanjin.

Tài sản của Hanjin được rao bán lần này gồm tàu, cơ sở vật chất văn phòng, bến cảng và bộ phận điều hành tuyến vận tải châu Á-Mỹ. Hạn chót đặt thầu là ngày 7/11. Đây vốn là một trong những tuyến chủ lực của Hanjin. Tính đến nửa đầu năm 2016, hãng chiếm 7% thị phần vận tải trên tuyến đường này.

Việc bán bán tuyến Á-Mỹ báo trước sự mở đầu cho quá trình kết thúc Hanjin. Cuối tháng 8 vừa rồi, hãng tàu Hàn Quốc đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án sau khi bị các chủ nợ hối thúc, gây ra sự rối loạn trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tàu của Hanjin bị mắc kẹt khắp thế giới do không thể cập cảng tháo dỡ hàng.

Website của Hanjin cho biết tính đến ngày 26/10, trong số 97 tàu container mà hãng điều hành, đã bốc dỡ được 82 tàu. Theo lời khuyên của tòa án, với các tàu thuê, cứ bốc dỡ xong Hanjin lập tức trả tàu cho chủ sở hữu.

Từng là hãng vận tải container lớn thứ bảy thế giới, tuần vừa rồi Hanjin phải đóng cửa chi nhánh châu Âu. Ngoài ra, hãng cũng rao bán cổ phần tại cảng container Long Beach ở California.

Wall Street Journal cho biết hiện số nợ của Hanjin là 5,3 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị thị trường của công ty hiện ở 196 tỷ won, tương đương 171 triệu USD.

Vân Vũ

Chứng khoán Việt lại lao dốc trước giờ khai mạc mùa Euro
Một cách trùng hợp, VN-Index đã giảm điểm sâu trong cả phiên 11/6/2020 và 14/6/2024 (theo giờ Việt Nam), ngay trước khi kỳ bóng đá Euro 2020 và Euro 2024 diễn ra.