|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

44 quốc gia châu Phi ký thành lập khu vực thương mại tự do lớn nhất từ sau WTO

12:48 | 12/04/2018
Chia sẻ
Khu vực Thương mại Tự do Châu Phi (AfCFTA) vừa được 44 quốc gia châu Phi ký kết thành lập tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Phi (AU) ở thủ đô Kigali, Rwanda.
44 quoc gia chau phi ky thanh lap khu vuc thuong mai tu do lon nhat tu sau wto Châu Phi sẽ hình thành FTA trước 30/10/2017
44 quoc gia chau phi ky thanh lap khu vuc thuong mai tu do lon nhat tu sau wto Đằng sau các khoản đầu tư của Trung Quốc ở châu Phi

10 trong số 55 quốc gia thành viên AU không tham gia hiệp định AfCFTA, trong đó có hai nền kinh tế lớn tại châu Phi là Nigeria và Nam Phi.

44 quoc gia chau phi ky thanh lap khu vuc thuong mai tu do lon nhat tu sau wto
Các nhà lãnh đạo châu Phi chụp ảnh kỷ niệm tại lễ ký kết thành lập Khu vực Thương mại Tự do Châu Phi (AfCFTA). Nguồn: STR/AFP/Getty Images.

Hội nghị thượng đỉnh lần này là bước tiến mới trong Chương trình nghị sự 2063 (Agenda 2063) của AU nhằm thúc đẩy hội nhập sâu rộng hơn tại lục địa đen. 27 quốc gia thành viên AU cũng đã ký cam kết cho phép công dân di chuyển tự do.

Hiệp định AfCFTA sẽ hợp nhất thị trường rộng lớn với 1,2 tỷ người và dự kiến sẽ thúc đẩy thương mại trên toàn châu Phi. Nếu thành công, đây sẽ là hiệp định thương mại tự do có quy mô lớn nhất từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra đời vào năm 1995.

Nhờ cắt giảm các rào cản thương mại như dỡ bỏ thuế nhập khẩu và hàng rào phi thuế quan, các quốc gia châu Phi kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh doanh trên toàn châu lục.

Hiệp định AfCFTA sẽ có hiệu lực 30 ngày sau khi được nghị viện của ít nhất 22 quốc gia phê chuẩn.

44 quoc gia chau phi ky thanh lap khu vuc thuong mai tu do lon nhat tu sau wto
Tổng thống Rwanda Paul Kagame ký hiệp định AfCFTA. Nguồn: STR/AFP/Getty Images.

Nigeria, Nam Phi đứng ngoài ‘cuộc chơi’

Tuy nhiên, Nigeria – một trong những nền kinh tế lớn và đông dân nhất châu Phi, lại từ chối tham gia hiệp định trên.

“Chúng tôi sẽ không đồng ý bất kỳ điều gì làm suy yếu doanh nghiệp trong nước hoặc có thể biến Nigeria thành một bãi rác hàng hóa”, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari viết trên Twitter.

Nam Phi, cũng là một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Phi, cũng không ký kết AfCFTA. Tuy nhiên, Tổng thống Cyril Ramaphosa cam kết sẽ gia nhập hiệp định sau khi quá trình phê chuẩn trong nước hoàn thành.

Mặc dù vậy, ông Albert M. Muchanga - ủy viên công nghiệp và thương mại AU, vẫn tỏ ra lạc quan, “Các nước khác sẽ tham gia. Chúng tôi rất chắc chắn về điều đó”.

Trường Giang