|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

44% doanh nghiệp từng lỡ cơ hội kinh doanh vì rào cản pháp lý

13:23 | 31/07/2017
Chia sẻ
Trong khuôn khổ của Diễn đàn VPSF 2017, lần đầu tiên VPSF – Hội DNT Việt Nam triển khai và công bố Khảo sát Bộ chỉ số Niềm tin doanh nhân – CEO.CI

Theo Chỉ số Niềm tin doanh nhân (CEO.CI) năm 2017 do Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF), 44% doanh nghiệp cho biết đã từng lỡ cơ hội vì rào cản pháp lý và hạn chế thị trường.

Theo các doanh nhân, rào cản về giấy phép con quá nhiều, khởi nghiệp vẫn khó khăn, không xin được giấy phép do ngành nghề kinh doanh không có trong danh mục.

Ngoài ra, 60% doanh nhân cho biết doanh thu tăng trong năm 2016 và tỉ lệ này là 67% trong năm 2017. Lợi nhuận cũng tăng từ 52% lên mức dự kiến là 61% trong năm nay.

Chỉ 33-37% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhìn thấy những thuận lợi trong ngành kinh doanh của mình, trong hoạt động của doanh nghiệp cùng ngành. 63% doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới.

Kết quả chỉ số CEO.CI sẽ là một trong các căn cứ quan trọng của đối thoại công - tư tại VPSF 2017 cũng như là căn cứ cho các tuyên bố, kiến nghị, quan điểm của khu vực tư nhân Việt Nam tại Sách Trắng VPSF 2017 ra mắt cuối năm nay.

44 doanh nghiep tung lo co hoi kinh doanh vi rao can phap ly
44% doanh nghiệp từng lỡ cơ hội kinh doanh vì rào cản pháp lý. Ảnh: Đầu tư.

Các doanh nghiệp đánh giá môi trường kinh doanh 46/100 điểm. 64 là số điểm các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Về kinh tế số, 64% doanh nghiệp dự kiến lợi nhuận tăng trong năm 2017. Trong đó, những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào đà tăng này là đổi mới công nghệ (60%), tiết giảm chi phí (51%) và do tăng trưởng thị trường (29%)

Về du lịch, 71% ý kiến cho rằng sẽ mở rộng sản xuất hoạt động kinh doanh. Theo khảo sát, thuận lợi đến từ những chính sách visa là những yếu tố thuận lợi cho việc kinh doanh du lịch.

Về nông nghiệp, 53% cho rằng tình hình kinh doanh sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2017. Các doanh nghiệp cho rằng sự trì trệ của địa phương, không thống nhất quản lý phân bón giữa các Bộ và các thủ tục kiểm tra chuyên ngành là những rào cản lớn cho ngành.

Tô Đức