|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

4 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng đạt 5%

14:47 | 08/05/2018
Chia sẻ
Đến hết 4 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng tín dụng là 5%, tương đương với 4 tháng đầu 2017, trong khi cùng kỳ các năm trước chỉ khoảng 3,5%.
4 thang dau nam tang truong tin dung dat 5 Tăng trưởng tín dụng đạt 2,23% trong quý I/2018

Toạ đàm Toàn cảnh ngân hàng: Hướng tới phát triển bền vững diễn ra vào sáng nay (8/5), đã có những thảo luận về chính sách tiền tệ của NHNN trong thời gian qua.

Có mặt tại toạ đàm, ông Phạm Thanh Hà, Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết đến hết 4 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng tín dụng là 5%, tương đương với 4 tháng đầu 2017, trong khi cùng kỳ các năm trước chỉ khoảng 3,5%. Trước đây, những tháng đầu năm, hoạt động của nền kinh tế khá thấp. Nhưng từ hai năm nay trở lại đây, tín dụng tăng trưởng khá đều từ đầu năm, phản án diễn biến của nền kinh tế.

4 thang dau nam tang truong tin dung dat 5
Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2018: Hướng tới Phát triển bền vững diễn ra vào sáng nay (8/5).

Ngay từ đầu năm 2018, dựa trên các cân đối vĩ mô, chỉ tiêu kiểm soát giá tiêu dùng, hỗ trợ kinh tế, NHNN cũng đã đề ra định hướng tăng trường tín dụng là khoảng 17% và tổng phương tiên thanh toán tăng 16%. NHNN vẫn đang tiếp tục theo dõi và chưa nhận thấy có yếu tố nào để điều chỉnh.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc Hội cho biết, trước đây, khi báo cáo ra hàng năm của Chính phủ ra Quốc hội bao giờ cũng có chỉ tiêu về tăng trưởng tín dụng. Đến bây giờ, nhận thức đã thay đổi, tăng trưởng tín dụng là chỉ tiêu định hướng, không phải là chỉ tiêu pháp lệnh bắt buộc.

Theo đánh giá của người làm pháo luật, ông Kiên nhận định đây là sự thay đổi đột biến. NHNN tập trung các mục tiêu cuối cùng ổn định giá trị đồng tiền, kiểm soát lạm phát kinh tế ở mức hợp lý. Còn các chỉ tiêu tiền tệ và tín dụng, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là chỉ tiêu trung gian phù hợp với diễn biến thị trường, không phải là pháp lệnh.

Tuệ An

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.