|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

31% doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức cho hải quan

19:48 | 27/04/2017
Chia sẻ
Số doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức này đã tăng từ 28% năm 2015 lên 31% năm vừa qua.

Đây là số liệu từ điều tra do VCCI vừa công bố chiều nay (27/4), đánh giá cải cách thủ tục hành chính hải quan, mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016.

Theo kết quả khảo sát, vẫn còn 31% doanh nghiệp có chi trả chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính hải quan. Khoảng 31% doanh nghiệp trả lời không biết và 38% doanh nghiệp cho biết không chi trả.

So với kết quả điều tra năm 2015, tỉ lệ chi trả chi phí không chính thức đã tăng từ 28% lên 31%. Trong khi đó, nhóm không chi thêm chi phí ngoài quy định chỉ tăng thêm 1% so với năm 2015.

Đặt vấn đề trong trường hợp không chi trả chi phí không chính thức, liệu doanh nghiệp có bị phân biệt đối xử hay không. VCCI đã tiến hành điều tra cho thấy 44% doanh nghiệp trong số không chi trả chi phí ngoài luồng cho biết không bị phân biệt đối xử, 17% nhận thấy rõ bị phân biệt, và 39% doanh nghiệp không biết.

Các doanh nghiệp được khảo sát chỉ ra một số khó khăn trong quá trình thông quan hàng hóa. Cụ thể, khâu chuẩn bị hồ sơ và khai báo hải quan gặp khó chủ yếu liên quan tới các quy định thay đổi và sự khối hợp chưa đồng bộ giữa cơ quan hải quan và các cơ quan khác. Vẫn còn 16% doanh nghiệp cho biết cán bộ hải quan không hướng dẫn đầy đủ, tận tình, một số cho biết bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định.

Việc thay đổi các quy định và phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan cũng được cho là gây khó trong khâu kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa. Cả khâu thuế cũng gặp khó khăn tương tự.

Trong quá trình thực hiện thủ tục kiểm tra sau thông quan, khó khăn hàng đầu đối với doanh nghiệp, 38% cho rằng nội dung kiểm tra bị chồng chéo, trùng lặp . Tiếp đến là 36% cho rằng thời gian kiểm tra luôn bị kéo dài hơn so với kế hoạch đã thông báo cho doanh nghiệp. Đáng chú ý là có tới 35% doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí không chính thức trong các lần kiểm tra này.

VCCI cho biết, qua khảo sát, kiểm tra chuyên ngành là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc, khó khăn. Một số doanh nghiệp cho biết phải tốn nhiều thời gian và cả chi phí trong quá trình thực hiện thủ tục liên quan tới kiểm tra chuyên ngành.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI lý giải, cách thức quản lý chưa có nhiều thay đổi, và sự phối hợp chưa đồng bộ của các cơ quan khác với cơ quan hải quan cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại hơn khi thực hiện thủ tục này.

Ngoài những hạn chế trên, phần đông các doanh nghiệp cho rằng thực hiện các thủ tục hải quan không quá khó. Khả năng tiếp cận thông tin tại các chi cục hải quan và Tổng cục hải quan khá cao, đặc biệt việc tiếp cận thông tin trên trang web của ngành có tới trên 90% hài lòng.

Kết quả khảo sát của VCCI dựa trên việc lấy mẫu ngẫu nhiên hơn 3.500 doanh nghiệp. Kết quả có 1.035 doanh nghiệp phản hồi tới từ cả 3 thành phần kinh tế, trong đó khu vực dân doanh đông nhất, chiếm 60,2% tổng số phản hồi; 31,4% là doanh nghiệp FDI phản hồi và 8,4% là các doanh nghiệp Nhà nước.

Nam Anh