|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

3 lý do khiến thế giới quay lưng với đồng USD

09:14 | 12/10/2017
Chia sẻ
Theo ông John Hardy, người đứng đầu phòng chiến lược tiền tệ tại Saxo Bank, sự kết hợp giữa các áp lực địa chính trị có thể kết thúc vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới đối với USD.
3 ly do khien the gioi quay lung voi dong usd
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo triển vọng hàng quý với tựa đề “Thế giới đang quay lưng lại với đồng USD đấy quyền lực”, ông Hardy tuyên bố rằng đồng bạc xanh của Mỹ đang ngày càng hoạt động không đúng với vai trò của nó, và cần khẩn cấp thay thế đồng tiền.

Theo đó, chuyên gia phân tích tiền tệ nhấn mạnh ba vấn đề địa chính trị hiện đang gây sức ép lên vị thế của đồng USD một là, sự nổi lên của Trung Quốc trong vai trò đối với các thị trường tài chính và thương mại toàn cầu. Đặc biệt là trong việc quản lý chính sách như thế nào và làm giảm sự bùng nổ bong bóng tín dụng của Trung Quốc, khi kỳ họp quốc hội lần thứ 19 của quốc gia này sắp diễn ra vào tháng 10/2017 mà không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và nền kinh tế toàn cầu.

Vấn đề thứ 2 là, việc Triều Tiên cố gắng duy trì là một cường quốc hạt nhân và ảnh hưởng của vấn đề này đối với mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ, nhưng cùng với đó là Nhật Bản sẽ giải quyết mối đe dọa này về chính sách đối nội và đối ngoại như thế nào.

Cuối cùng là sự nới lỏng liên minh xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ - Châu Âu, và việc làm thế nào châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) trở thành một sức mạnh độc lập hơn, ngay sau cuộc bầu cử ở Đức.

Ông Hardy cho biết, với việc Trung Quốc tìm cách khuyến khích nhu cầu đối với đồng nhân dân tệ, loại bỏ sự phụ thuộc vào đồng USD ("de-dollarization") là có thể coi là một chủ đề trực tiếp của quốc gia này.

"Trung Quốc đang quan tâm đến lợi ích của việc đồng nhân dân tệ đóng một vai trò lớn hơn và thay thế ví trí của đồng USD trong thương mại toàn cầu. Sự tập trung ban đầu là vào giao dịch dầu mỏ toàn cầu, lĩnh vực Trung Quốc đã công bố ý định mua dầu bằng đồng nhân dân tệ và cho phép các đối tác thương mại thanh toán nhân dân tệ bằng vàng", ông Hardy nói.

Theo ông Hardy, việc thành toán nhân dân tệ bằng vàng là một động thái thông minh của chính quyề Bắc Kinh, vì nó mang lại một mức độ thoải mái hơn cho các nước xuất khẩu dầu.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, và ông Hardy dự báo rằng duy trì một đồng tiền ổn định trong khi mua dầu bằng nhân dân tệ sẽ là bước đầu tiên để tăng nhu cầu toàn cầu đối với đồng tiền này.

"Nga và Iran, đã chịu nhiều biện pháp trừng phạt tài chính và thương mại của Mỹ trong một thời gian dài, sẽ là những người tham gia vào kế hoạch này và có thể cung cấp một lượng nhu cầu quan trọng. Thử thách lớn nhất là liệu các đồng minh truyền thống của Mỹ, như Arab Saudi, có sẵn sàng chịu rủi ro từ sự giận dữ và sức mạnh tài chính của Mỹ để đổi lấy đồng nhân dân tệ cho hoạt động xuất khẩu dầu thô của mình", ông Hardy nói.

Đối với 2 vấn đề còn lại, chuyên gia phân tích cho rằng châu Âu và Nhật Bản sẽ tìm cách để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, vì họ đang chuyển sang chính sách tài khóa để giải quyết các vấn đề trong nước.

"Tình hình trầm trọng hơn ở Mỹ, nơi mà tình trạng bất ổn chính trị của chính quyền ông Trump có thể mang lại rất ít động lực, trong khi Cục dự trữ liên bang Mỹ chỉ đưa ra những phản ứng yếu ớt, khiến đồng USD rơi vào tình trạng đóng băng vì nhiều lý do khác nhau. Cùng với đó là việc khó tìm được nguồn tài chính để giảm thâm hụt, khi phần còn lại của thế giới đều có chương trình nghị sự của riêng mình", Hardy cho biết.

Về chi tiêu tài chính của châu Âu, ông Hardy nói sẽ tập trung vào những thiếu hụt về quốc phòng, trong khi Nhật Bản sẽ cố gắng kích hoạt gói kích thích tài chính trị giá 2.000 tỷ yen Nhật (tương đương 17,8 tỷ USD).

Triển vọng của đồng USD trong ngắn hạn

Ông Hardy nói thêm rằng, mặc dù triển vọng trong dài hạn của ông đối với đồng USD là tiêu cực, trong ngắn hạn đồng bạc xanh sẽ tăng lên nhờ việc bổ nhiệm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp theo.

"Ví dụ, cải cách thuế được triển khai nếu ông Kevin Warsh được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch Fed tiếp theo, bạn có thể thấy triển vọng đi lên của đồng USD", ông nói.

Lyly Cao