|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

2 trường hợp phải thẩm định giá khởi điểm khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo

16:58 | 08/03/2017
Chia sẻ
Trong đó gồm khoản nợ xấu VAMC không thỏa thuận được với tổ chức tín dụng bán nợ về giá khởi điểm và khoản nợ xấu VAMC mua theo giá trị thị trường.
 

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu và việc thành lập Hội đồng đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu.

Trong đó, việc thẩm định giá khởi điểm khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo được dự thảo nêu ra 2 trường hợp phải thẩm định giá để xác định giá khởi điểm khi bán đấu giá khoản nợ xấu của Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) gồm:

(1) Khoản nợ xấu được mua theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt mà khi xác định giá khởi điểm để đấu giá, Công ty quản lý tài sản không thỏa thuận được với tổ chức tín dụng bán nợ về giá khởi điểm.

Đối với trường hợp này, khi xác định giá khởi điểm, VAMC và tổ chức tín dụng bán nợ được thỏa thuận việc xác định giá khởi điểm của khoản nợ xấu được bán đấu giá. Trường hợp không thỏa thuận được, VAMC phải thuê doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện thẩm định giá để đảm bảo tính khách quan.

(2) Khoản nợ xấu được Công ty quản lý tài sản mua theo giá trị thị trường.

Trong trường hợp này, VAMC phải thuê doanh nghiệp thẩm định giá để xác định giá khởi điểm. Quy định này nhằm đảm bảo giá trị khoản nợ xấu được xác định một cách chính xác, khách quan và sát với giá trị thị trường của khoản nợ xấu tại thời điểm bán đấu giá.

Ngoài ra, đối với tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, để đảm bảo quyền lợi của các bên, dự thảo Nghị định cũng cho phép VAMC và bên bảo đảm được thỏa thuận trong việc xác định giá khởi điểm để đấu giá.

Trường hợp không thỏa thuận được giá khởi điểm, VAMC phải thuê doanh nghiệp thẩm định giá để xác định khởi điểm của tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được bán đấu giá.

Dự thảo Nghị định quy định VAMC phải công khai về việc thuê doanh nghiệp thẩm định giá trên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước và VAMC trong thời hạn ít nhất 5 ngày làm việc để các doanh nghiệp thẩm định giá đăng ký tham gia.

Song song đó, dự thảo Nghị định trao quyền và yêu cầu VAMC phải ban hành và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn, quy trình xem xét, quyết định lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá.

Đối tượng áp dụng Nghị định bao gồm: Tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng; Doanh nghiệp thẩm định giá tài sản; Tổ chức tín dụng có nợ xấu bán cho Tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc đấu giá tài sản là nợ xấu, tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu.

Tiến Vũ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).