|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

1/4 nhà máy lọc dầu trên thế giới đối mặt với rủi ro đóng cửa vào năm 2035

16:59 | 02/11/2017
Chia sẻ
Theo một báo cáo công bố hôm thứ Năm (2/11), 1/4 các nhà máy lọc dầu trên thế giới có thể chịu rủi ro đóng cửa vào năm 2035 nếu chính phủ các nước đạt được mục tiêu giới hạn sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.
14 nha may loc dau tren the gioi doi mat voi rui ro dong cua vao nam 2035
Ảnh: Reuters.

Doanh số bán xe điện tăng lên, cùng với sự hiệu quả hơn về việc đốt cháy bên trong và động cơ máy bay được dự báo sẽ làm giảm nhu cầu đối với các nhiên liệu như xăng, dầu diesel và xăng máy bay trong những thấp kỷ tới, có thể gây áp lực lên lợi nhuận của nhiều nhà máy lọc dầu.

Đồng thời, chính phủ các nước trên thế giới được dự báo sẽ giới thiệu quy định trong những năm sắp tới nhằm hạn chế khí thải CO2 vào khí quyển, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu, để đạt được mục tiêu đã đặt ra tại hội nghị Paris năm 2015.

Vì vậy theo kết quả nghiên cứu của Carbon Tracker, quỹ đầu tư Thụy Điển AP7 và quỹ lương hưu Đan Mạch PKA, các công ty như Chevron, Royal Dutch Shell, Total và nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc Sinopec có thể chứng kiến lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu giảm 70% hoặc hơn trong giai đoạn đó.

Nghiên cứu này dựa trên Kịch bản 450 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế về việc giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C với điều kiện nhu cầu về dầu giảm 23% trong giai đoạn 2020 – 2035.

Theo kịch bản này, mặc dù các nhà máy lọc dầu mới mọc lên ở châu Á và Trung Đông, chỉ 62% công suất toàn cầu sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, so với khoảng 80% hiện tại. Lợi nhuận từ việc chuyển dầu thô thành sản phẩm lọc dầu cũng sẽ giảm.

Điều này nghĩa là khoảng 1/4 công suất lọc dầu năm 2016, tương đương nhu cầu 24,7 triệu thùng dầu/ngày, sẽ phải đóng cửa.

Việc đóng cửa hoạt động của các nhà máy có khả năng xảy ra nhiều hơn ở các quốc gia đang phát triển, nơi nhu cầu về dầu được dự kiến sẽ chạm đỉnh sớm hơn những nền kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, nhiều nhà máy lọc dầu phức tạp, hiện đại có thể sản xuất nhiều loại năng lượng chất lượng tốt và sạch hơn sẽ có khả năng sống sót tốt hơn so với những nhà máy cũ.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm khí thải dường như khá xa vời tại thời điểm hiện tại. Một báo cáo được công bố vào hôm thứ Ba cho biết lượng khí thải toàn cầu sẽ tăng hơn 30% so với mục tiêu đề ra cho đến năm 2030.

Trong khi các công ty dầu mỏ, gồm cả Shell, đã thừa nhận rằng nhu cầu về một số nhiên liệu như xăng có thể lên cao nhất vào cuối những năm 2020, họ kỳ vọng nhu cầu về dầu từ vận tải, hàng không và sản xuất hóa chất vẫn duy trì mạnh trong nhiều thập kỷ.

Các tác giả của báo cáo ước tính tổng thu nhập trước lãi suất, thuế, khấu hao tài sản hữu hình và khấu hao tài sản vô hình (EBITDA) của các nhà máy lọc dầu có thể giảm hơn 50% vào năm 2035 từ khoảng 147 tỷ USD năm 2015.

"Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư tiềm năng nên thận trọng đối với tất cả các khoản đầu tư vào nhà máy lọc dầu mới. Khi tăng trưởng nhu cầu chững lại và chuyển sang giai đoạn giảm, các khoản đầu tư mới sẽ có nguy cơ không thu được lợi nhuận đầy đủ", báo cáo cho biết.

Carbon Tracker và một nhóm các nhà đầu tư cảnh báo trong một báo cáo hồi đầu năm rằng những nhà khổng lồ dầu mỏ có nguy cơ chi hàng nghìn tỷ USD vào năm 2025 cho các dự án dầu và khí đốt mà không khả thi vì các mục tiêu khí hậu quốc tế.

Lyly Cao